6/8/13

30 ngày ăn chay

Người Bay:

 Hôm nay Mồng 1, hương ngút thơm trầm. Mình ngồi nghe nhạc, chân  thoát bụi trần.
 Đăng lại bài này. Hôm nay mình ăn chay.

30 ngày ăn chay


Người không ăn chay có rất nhiều lý do để không ăn chay, nhưng người ăn chay thì không kể ra lý do gì để nói về việc mình ăn chay cả.
11094651_an-chay

Tôi vừa trải qua 30 ngày ăn chay, và ngay từ đầu đã được hỏi rất nhiều các câu hỏi. Đại loại: vì sao ăn chay? Ăn chay để giảm cân à? Ăn chay làm sao đủ sức? Ăn chay không sợ thiếu chất à?…Hay có bạn hài hước còn nhắc: Ăn chay sau này lấy vợ “yếu” đấy.
Tôi đã quen, cuộc sống là thế. Khi ta làm điều gì đó khác biệt với đám đông, thì sẽ bị thắc mắc, chất vấn rất nhiều. Dĩ nhiên, còn lắm kẻ sẽ cười ta nữa. Ta cũng cười, đơn giản vì ta khác biệt với đám đông. Cười và trả lời rằng: Do đủ duyên!
Tôi ăn chay tuyệt đối, chỉ ăn thực vật, uống sữa đậu nành, không sữa tươi và không ăn trứng.  Những ngày đầu cũng rất bị thử thách, nên tôi chọn ăn riêng với các bạn ở cùng công ty. Sau đó cũng dần quen, tôi thích thú điểm nhiên ăn bún với rau và dưa chuột, hay ăn cơm với rau giữa tiệc đầy hải sản và thịt cá,…
Mỗi ngày trôi đi, tôi vẫn làm việc bình thường, tràn đẩy năng lượng. Và thú vị với những chiêm nghiệm nho nhỏ của mình về việc ăn chay này.
Ăn chay, trước hết giúp cho cơ thể chúng ta hiểu rằng chỉ cần nạp đủ năng lượng là được, tránh việc ăn cố, ăn nhiều gây ứ thừa. Cơ thể như hệ thống giao thông, phương tiện đông quá thì tắc nghẽn. Thức  ăn vào cơ thể nhiều hơn nhu cầu, cũng gây tắc nghẽn và sinh ra bệnh tật vậy!
Ăn chay, cho ta hiểu trong cuộc đời, phải biết tự đủ với bản thân mình. Biết sống đủ sẽ vui vẻ, biết chia sẻ với người khác sẽ hạnh phúc. Từ ngày ăn chay, tôi không bao giờ phải hỏi xem: Hôm nay có gì, trước mỗi bữa cơm. Đi đâu, ở đâu, chỉ cần một đĩa cơm với rau, tương,…là có thể ngon miệng thưởng thức!
Ăn chay, là cách để tôn trọng sự sống của các loài vật khác. Mỗi sinh linh đều có quyền sống, và mỗi người ăn chay thì sẽ thêm được nhiều sinh vật khác được sống thêm, sống lâu. Tôi tưởng tưởng giá như loài người ăn chay, thì loài vật sẽ an bình sống mà đỡ lo săn bắn và bị giết  hơn. Cuộc sống nhân loại và trên toàn cõi Trái Đất này cũng bình yên hơn.
Và cuối cùng, ăn chay giúp cơ thể chúng ta thanh thoát, nhẹ nhàng hơn, khoan dung và vui tươi hơn.
Nếu có đủ duyên, bạn hãy một lần ăn chay, có thể không ăn chay trường, mà trong một số ngày liên tục nhất định. Bạn sẽ hiểu hơn về con đường để vườn tâm mình đạt đến sự thanh tịnh, bình an!
Chúc các bạn một ngày an tĩnh!
Đặng Duy Linh
Chủ tịch S-WAY GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét