9/8/13

7 đoàn kiểm tra tham nhũng: Phải bắt được 'cá mập'

Posted by Người Bay


 - Độc giả VietNamNet đặt niềm tin vào 7 đoàn kiểm tra các vụ án tham nhũng lớn mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng, vừa thành lập.


Phải là "bàn tay sạch"
Độc giả Dan Viet (de@...) khẳng định "nhân dân phấn khởi với quyết định này của Tổng bí thư".
"Chúng ta cần chú trọng tính thực chất và hiệu quả, tránh cách làm rầm rộ, quan cách, quan liêu, xuề xòa mà chẳng thu được kết quả nào cụ thể, nổi bật thì lại làm cho nhân dân ta thêm mất lòng tin vào chế độ. Một xã hội muốn phát triển tốt, nhân dân ủng hộ chủ trương, đường lối của chính quyền, thì những người lãnh đạo phải làm gương thượng tôn pháp luật, chính trực, nghiêm minh với cái sai, cái vô đạo đức và cái ác. Nhân dân hy vọng thêm một chút...", độc giả viết.
chống tham nhũng, 7 đoàn chống tham nhũng
Phiên họp thứ nhất của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Tổng Bí thư làm Trưởng ban.
"Cây thẳng thì bóng tròn", độc giả Nguyễn Ngọc Trung (trung.nguynngc46@...) cũng ủng hộ việc "phòng, chống tham nhũng từ trên xuống dưới một cách nghiêm túc thì mới tạo được một sức sống mới và mạnh mẽ cho phong trào cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta hiện nay". 
Do đó, độc giả Nguyễn Văn Thắng (quangthang760234@...) phản ảnh nguyện vọng của nhân dân trong cả nước là "sự công tâm, hiệu quả của các đoàn công tác".
Hay như độc giả Nguyễn Xuân Thủy (xuanthuy.vldif@...) dẫn lời Bác Hồ rằng "nhổ cỏ là phải nhổ cho hết gốc", mong lần này Tổng bí thư ra tay phải là "bàn tay sạch".
Độc giả ninhien50 (ninhien50@...) thì tặng thành viên các đoàn kiểm tra ba chữ "Công minh - Chính đại - Hiệu quả".
Độc giả Huong Nguyen Thanh (nguyenthanhhuong9b@...) tán thành phương pháp "kiểm tra chéo" vì "nếu không giữa các cơ quan này sẽ khó có tổ chức nào 'cầm cương'".
Tuy nhiên, độc giả không khỏi băn khoăn. "Sao chỉ thanh tra có từng ấy địa phương? Đã thanh tra thì phải làm lần lượt, làm quyết liệt cho hết tất cả các tỉnh, thành từ trung ương đến địa phương. Có như vậy mới bắt hết những con sâu tham nhũng, cơ hội, đục khoét trên mồ hôi xương máu của nhân dân", độc giả Phi Long (tuyenhoa99@...) kiến nghị.
Độc giả Phan Anh Tuấn (anhtuan@...) thì thấy nên thanh tra các tập đoàn trước, "vì các tập đoàn gây thất thoát và tham nhũng lớn nhất, gây búc xúc trong dư luận".
Độc giả viethoa (viethoahd59@...) gửi đến Tổng bí thư đề nghị "thanh nhưng phải tra mới có kết quả cao" vì theo độc giả Minh (minhhuyen@...) kết quả đợt này "nếu vẫn y chang thì chắc người dân thất vọng lắm".
Không thể chỉ "rút kinh nghiệm", "án treo"
"Nhưng quan trọng là khi phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý thế nào?" mới là băn khoăn lớn nhất của độc giả Phong (phong06020285@...) và nhiều người khác.
Độc giả Nguyễn Tú (tu_guidevietnam@...) thẳng thắn bày tỏ nghi ngại: "Có lẽ kết quả thì chưa chắc đã khả quan vì chúng ta chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý. Chắc chắn là đợt thanh tra, kiểm tra này chỉ bắt được mấy chú 'tôm, tép râu ria' thôi chứ mấy con 'cá mập' hay 'ngáo ộp' thì khó mà bắt được vì giả sử có phát hiện ra thì cũng khó mà có giải pháp".
Vì như độc giả Cố Nhân phản ánh: "Cách hành xử quan liêu, chỉ biết 'rút kinh nghiệm sâu sắc', quan phạm tội chỉ có 'án treo' thì chẳng ai phục cả".
Cho rằng "lập sớm các đoàn chống tham nhũng thì ngăn chặn được bao nhiêu quan tham, bao nhiêu nhóm lợi ích 'nuốt' tiền của dân", song độc giả Trần Vũ Khoát (dieuvudn@...) lạc quan "chậm vẫn còn hơn không".
Độc giả Sang (nolucvtl@...) rất mong chờ những vụ án tham nhũng được đưa ra ánh sáng và đặc biệt những quan tham bị đưa ra vành móng ngựa.
Độc giả Nguyễn Thanh Đức (thanhduc@...) thì hy vọng sẽ đưa ra ánh sáng những nhóm thân hữu và các "đại gia" tham nhũng lũng đoạn trong các cơ quan, tổ chức, vì "trăm nghe không bằng một thấy", đông đảo đảng viên và nhân dân đang nhìn vào kết quả của 7 đoàn kiểm tra kỳ này.
Chung Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét