Mỗi bài trình bày
đều có một thông điệp chính cần truyền tải, và cách để não chúng ta thu nhận và
ghi nhớ được thông tin là lặp đi lặp lại điều đó đủ số lần cần thiết. Tuy
nhiên, một thông điệp nguyên câu nguyên chữ được lặp lại nhiều lần sẽ gây ra
nhàm chán. “Yes we can – Chúng ta có thể thay đổi!”, “Làm việc vì
lòng tự hào bản thân!”, “Khách hàng là thượng đế!”…, bạn thấy sao khi
cứ phải nghe hoài nghe mãi những điệp khúc này?
Với những người
trình bày giỏi, họ có thể nhấn đi nhấn lại một thông điệp duy nhất trong suốt
bài trình bày của mình nhưng không hề làm cho người nghe phát ngán. Chính vì họ
khéo léo truyền tải thông điệp ấy dưới nhiều hình thức khác nhau: những ví dụ
sinh động, một câu chuyện cuốn hút, một dẫn chứng lịch sử đầy thuyết phục,
những hình ảnh cụ thể, một ẩn dụ tinh tế, hay một phép so sánh đầy bất ngờ và
lý thú…
Để nhắc đi nhắc
lại thông điệp: “Chúng ta có thể thay đổi!”, Tổng thống Mỹ Barack Obama
đã dẫn ra nhiều câu chuyện lịch sử của nước Mỹ để làm bằng chứng và khẳng định
việc nước Mỹ có thể thay đổi như thế nào: từ việc đưa người lên mặt trăng, cho
đến bước ngoặt bình đẳng mà nước Mỹ đa tạo ra cho phụ nữ, hay những lần khôi
phục kinh tế ra sao, thậm chí ông dùng chính câu chuyện của mình – một người da
đen có thể làm tổng thống Mỹ…
Ông dẫn dắt người
nghe cùng ông quay lại lịch sử nước Mỹ qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau
để khẳng định duy nhất một thông điệp: “Yes we can! – Chúng ta có thể thay
đổi!”. Và mỗi một lần thông điệp này thốt lên là mỗi một lần điều này được
khắc sâu hơn vào con tim của từng người dân Mỹ.
Lặp đi lặp lại một thông điệp dưới nhiều hình thức minh họa đầy sáng tạo là
cách chinh phục người nghe.
Nếu bạn muốn
rèn luyện thêm nhiều chi tiết khác, hãy tham dự khóa học Kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp
của S-WAY VIỆT NAM để được huấn
luyện và hỗ trợ bởi các chuyên gia, diễn giả hàng đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét