Chào các bạn,
Trong hơn 15 năm kinh doanh, VinaSoy chỉ tập trung duy nhất vào sữa đậu nành với 3 sản phẩm
mang thương hiệu Fami và VinaSoy và dần dần chiếm lĩnh thị trường.
Ngày 16/06/1996, Trung Nguyên
được Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung Nguyên với vốn đầu tiên là chiếc xe đạp
cọc cạch cộng với niềm tin, ý chí mạnh mẽ của tuổi trẻ cùng khát vọng xây dựng
một thương hiệu café nổi tiếng, đưa hương vị café Việt Nam lan tỏa thế giới! Và
sau 18 năm, Trung Nguyên đã xuất khẩu café đến hơn 60 nước trên thế giới, đồng
thời đứng đầu thị trường Việt Nam với số lượng người tiêu dùng lớn nhất.
Từ năm 2000, ông Lâm Tấn Lợi tập trung sản xuất các đồ gia dụng do Duy Lợi
tự thiết kế rất độc đáo. Duy Lợi là một trong những thương hiệu tiên phong
trong việc vươn ra thị trường quốc tế, và hiếm hoi dám kiện và thắng 2 vụ kiện
tại Mỹ và Nhật.
Còn rất nhiều những thương hiệu Việt Nam đã kiên trì theo đuổi một lĩnh vực,
thậm chí một ngách nhỏ trong lĩnh vực đó, tập trung nghiên cứu nhu cầu, tìm tòi
sáng tạo sản phẩm mới, từ đó chiếm lĩnh và dẫn đầu thị trường.
Khác với các doanh nghiệp đầu cơ khác, đó chính là các doanh nghiệp phát
triển bền vững nhất.
Tại Mỹ, có rất nhiều các công tu có quy mô nhỏ nhưng có sức mạng của một gã
"khổng lồ" - nhỏ bé nhưng kì diệu. Các công ty của Việt Nam nhắc đến ở trên là 3 đại diện cho hàng trăm,
nghìn “người khổng lồ ” trong tương lai gần, trong đó có rất nhiều công ty có
quy mô nhỏ!
Bạn có tự hỏi, điều gì đã
tạo nên những công ty có ảnh hưởng như vậy?
Ở trên, chúng ta đã nhắc
đến sự Tập trung, bền bỉ theo đuổi một
lĩnh vực, từ đó tạo nên thế mạnh của “ngựa hay trên đường dài”.
Để có thể tập trung, bền
bỉ trong 3 năm, 5 năm, 10 năm, hay 20 năm như vậy, không thể thiếu nổi Tình
yêu. Chính tình yêu, đam mê với lĩnh vực lựa chọn, chính là động lực sâu thẳm
thúc đẩy mọi sự cố gắng, sáng tạo ra những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất để cải thiện
chất lượng cuộc sống.
Song cũng có những anh,
đam mê tửu sắc và rất tập trung, mà mãi chưa thành công trong cuộc sống, đời cứ
trôi nổi tang bồng theo năm tháng. Bạn có thấy nhiều xung quanh những người
tương tự như vậy không?
Vậy hóa ra, Đam mê (tạo ra tình yêu) + Tập trung (tạo lợi
thế dân đầu) không dẫn đến Thành công ư?
Đúng thế, bởi anh ta thiếu
Trách nhiệm!
Thiếu trách nhiệm, trước
hết với chính bản thân mình. Đam mê tửu sắc, đàn ông có thể ai cũng có ít nhiều.
Nhưng đam mê đến vô độ, đến kiệt quệ về sức lực thì dễ hỏng!
Thiếu trách nhiệm, với
gia đình, người thân. Nhiều người đam mê tửu sắc mà từ luôn anh em, không phải
hiếm.
Thiếu trách nhiệm với xã
hội. Bởi ngoại trừ người bán rượu và…bán “hoa” có lời (song lại tốn thuốc chữa
bệnh), thì anh ta làm cho tệ nạn xã hội nặng nề hơn, lại không tạo được giá trị
mới gì, sản phẩm/dịch vụ mới nào.
Lại nhớ, thời học phổ
thông, bạn bè vẫn thường gọi tôi là ông cụ non (mặc dù lúc ấy tôi trông cũng đã
rất già). Bởi tôi thường khám phá các triết lý ẩn sâu trong từng sự việc, liên
tưởng, đúc kết và chia sẻ lại.
Thực ra, các bạn ạ, Triết
lý rất đơn giản! Cũng như một triết lý mà hôm nay chúng ta nói đến, đã giúp cho
các cá nhân trở nên xuất chúng, các doanh nghiệp trở nên vĩ đại.
Đó là:
Đam mê + Tập trung +
Trách nhiệm = Thành Công
Vậy, 3 năm, 5 năm, 10
năm, 20 năm tới, Bạn sẽ dành đời mình để Yêu – Đam Mê lĩnh vực gì, Có tập trung
vào nó không, và có lao động có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội
không? Trả lời quả quyết được ba câu hỏi đó, cũng có nghĩa là bạn đang ấn định
thành công cho cuộc đời mình.
Chúc các bạn một ngày sống
đam mê, tập trung và trách nhiệm!
- Đặng Duy Linh (Vua Kỹ Năng)-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét