22/6/13

Lựa chọn cách sống

Lựa chọn cách sống


Chào các bạn,
Nếu chúng ta chịu khó đọc sách về lịch sử, có thể thấy rằng ở thời nào, nơi nào, việc lựa chọn cách sống cũng luôn là một vấn đề thường trực. Nguyên nhân thường thúc đẩy chúng ta phải lựa chọn cách sống cho mình, bởi chúng ta rất khó hài lòng tự nhiên với thực tại. Hay đúng hơn, thậm chí bực bội, và nhiều trường hợp còn lên đến đỉnh điểm là phủ nhận thực tại, chán đời, phá phách…
lamviecthien
Trong cuộc sống ngày nay cũng vậy, có nhiều vấn đề liên quan tới chính trị, xã hội, tâm linh,… không như ý mình, dù bạn đang sống ở thành thị hay nông thôn, miền xuôi hay miền ngược, trong nước hay quốc tế. Bởi vậy, việc lựa chọn cho mình một cách sống là rất quan trọng. Trước hết, lựa chọn được lẽ sống giúp chúng ta đỡ mất thời gian lấn cấn, băn khoăn, do dự trước mỗi tác động của thế giới xung quanh. Quan sát, tôi thấy có ba cách sống khác nhau trước thực tại mà con người thường lựa chọn.
Cách thứ nhất là chấp nhận và im lặng. Thường được chọn bởi người bất bình trước thực tại, chưa hài lòng nhưng tự cho rằng mình không đủ dũng khí, bản lĩnh và tài năng để thay đổi nó. Giống như một anh bạn đi qua thấy cảnh sát cướp tiền của người đi đường, muốn ngăn cản nhưng đành im lặng. Riết thành quen! Cách sống này đem lại cảm giác có vẻ an toàn nhìn từ bên ngoài, song dần làm giảm lòng tự trọng và đức tính can đảm. Một xã hội có quá nhiều người chấp nhận và im lặng, là một xã hội “chết lâm sàng”. Chỉ tồn tại chứ không có nhiều nhựa sống!
Cách thứ hai đó là chống đối. Vẫn anh bạn chứng kiến công an cướp tiền ở trên, nhưng thay vì nín lặng đi qua, thì anh chàng này xông vào vật lộn với anh cảnh sát ấy để đòi lại tiện. Thái độ có phần hung hăng ấy, sẽ có thể giúp anh đòi lại công bằng một vài lần. Nhưng cũng không trừ trường hợp anh sẽ bị người cảnh sát không tốt ấy đánh lại, hay giá họa “chống người thi hành công vụ” cho mình. Bạo lực chủ đạo khó có thể trở thành một công cụ để làm xã hội tích cực và tươi sáng hơn. Thường nó chỉ đem lại sự thỏa mãn ít nhiều cho người lựa chọn cách sống đối lập. Mà sự thật, con người lựa chọn cách đối lập với thực tại, sẽ dễ dàng rơi vào phủ nhận thực tại, gặp gì cũng chống, gặp ai cũng thấy đối lập mà không thể cập bến bình yên cho tâm hồn mình. Một xã hội nhiều người như vậy rất dễ loạn lạc!
Cách cuối cùng, đó là góp tay cải biến. Những người lựa chọn cách sống này nhìn thấy những điểm có thể hoàn thiện để xã hội tốt đẹp hơn. Và họ hiểu rằng, cách tốt nhất để cải biến ai đó, việc gì đó trước hết là cố gắng cảm thông, để thu nhận sự ủng hộ của những người xung quanh. Chỉ khi thể hiện được sự thiện chí, chúng ta mới được đón nhận. Chỉ khi được đón nhận, ta mới có thể góp tay xây dựng nên những giá trị hoàn chỉnh hơn. Anh bạn đi qua gặp người cảnh sát cướp tiền, ngoài hai cách trên vẫn còn một cách khác đó là vào điềm đạm hỏi han cả hai người nguyên cớ đầu đuôi. Sau đó từ tốn chỉ ra cho anh cảnh sát điều chưa phải, và có thể tìm cách thu hút người đi đường tham gia để tiếng nói lẽ phải của mình được dân chúng ủng hộ hơn. Từ đó, vừa tránh được điều sai trái, vừa không vác họa vào thân. Mà người cảnh sát có khi còn vì xấu hổ, hay ngộ ra mà đổi tính nết. Trên hết, việc lựa chọn cách sống là cho chính mình. Bởi vậy, nếu chọn cách nhìn, cách sống tích cực, từ đó sẽ vui vẻ góp tay, cũng như thu hút sự tham gia của những người xung quanh mỗi ngày cùng làm việc tốt, việc thiện. Thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Chọn lẽ sống cải biến, nghĩa là chọn cho mình đường tiến thân liên tục. Vì bản thân mình có thánh thiện, thì mới lan tỏa được tới người khác.
Từ ba cách sống trên, suy nghĩ đến việc viết lách. Chọn cho mình cách viết tích cực, nhẹ nhàng để được ủng hộ, đón nhận thì cũng chính là chọn cho mình cách viết nhằm cải biến và góp tay xây dựng cuộc đời tươi đẹp hơn vậy!
Chúc các bạn một ngày có nhiều việc làm tốt đẹp để cải biến!
Diễn Giả Đặng Duy Linh,
Chủ tịch S-WAY GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét