19/6/14


TEAMWORK


Chào các bạn,
Trong gia đình bạn, việc gì là việc quan trọng nhất của bạn?
Nếu các bạn không biết thì rất đáng tiếc.
Trong gia đình, việc quan trọng nhất là bảo vệ đoàn kết gia đình. Bố mẹ cãi nhau, anh chị em cãi nhau, không cần biết ai đúng ai sai, không cần biết ai xử tệ với ai, hay ai xử tệ với bạn, không cần biết tình huống tốt xấu ra sao, nhiệm vụ của bạn là giúp cho gia đình đoàn kết vững mạnh.
Điều này cũng đúng với công ty của bạn, nhà thờ của bạn, nhà chùa của bạn, bất kì hội nhóm nào mà bạn là thành viên, hay đất nước của bạn.
Và đó là teamwork.
????????????????????????????????????????????????????????????????????????

Trong một team, nhiệm vụ đầu tiên và cuối cùng của bạn là giúp đoàn kết team thành một khối, dù cả team chửi bới bạn, hạ nhục bạn về điều gì đó. Người không đặt team của mình trên hết, thì chẳng xứng đáng đứng trong team nào cả.
Teamwork là một nhiệm vụ. Teamwork chẳng ăn nhập gì đến việc bạn vui buồn hay hờn giận ai trong team. Teamwork đòi hỏi bạn trung thành và bảo vệ team, dù trời có sập trên đầu bạn, dù cả team ruồng bỏ bạn.
Nếu cả team ruồng bỏ bạn và bạn cảm thấy không còn ở trong team được nữa, thì hãy ra đi và ngậm miệng, không nói xấu ai trong team. Đó là sự trung thành tối thiểu. Cùng lắm là bạn nói “Mình rời team vì không hợp cách làm việc”, vậy thôi, nothing more.
Và khi nào trong team có ai đó xấu mồm với ai, bạn giúp cho việc đó chết trong trứng nước, không hùa theo để gây chia rẽ (và hùa theo là cách nhiều người stupid làm rất thường xuyên). Trung thành với team và tìm cách chấm dứt mọi mầm mống chia rẽ từ trong trứng nước. Cho lãnh đạo team biết các mầm mống chia rẽ, để lãnh đạo tìm cách giải quyết.
Khi trong team có vấn đề, đó là cơ hội để bạn tìm cách giúp giải quyết vấn đề, bảo vệ sức mạnh của team, không phải là cơ hội cho bạn rầm rì, mè nheo, chia bè chia đảng.
Don’t be stupid.
Teamwork không phải là một kỹ năng bạn muốn có cũng được, không có cũng được. Teamwork của bạn cần thiết cho gia đình bạn, giáo hội của bạn, đảng của bạn, NGO của bạn, công ty của bạn, làng xóm của bạn, đất nước của bạn. Kỹ năng teamwork của bạn là kỹ năng đòi hỏi hàng đầu của bạn, trước mọi kỹ năng khác như kỹ năng ăn nói, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lý luận, kỹ năng phân tích…
Teamwork là điểm yếu hàng số một của dân Việt. Nước ta không tự nhiên mà nghèo yếu cả mấy nghìn năm. Chúng ta không thể ngồi đó than vãn về điều này, mà mỗi người phải hành động teamwork hàng đầu để làm gương cho người khác và để ảnh hưởng tích cực đến người khác.
Các bạn phải luyện tập đưa teamwork thành hàng thần thánh, hàng thiêng liêng trong tâm trí của bạn. Và mình nói “thiêng liêng”, không phóng đại.
Nếu chúng ta cứ tiếp tục tồi tệ trong teamwork thì gia đình ta, trường học ta, làng xóm ta, công ty ta, đất nước ta, tức là mọi nhóm có từ 2 người trở lên, sẽ tiếp tục tồi tệ vĩnh viễn. Cho nên các bạn, no excuse, no excuse, no excuse, không có cáo lỗi, không có cáo lỗi, không có cáo lỗi, hãy trung thành với team của mình, vun bồi cho team của mình, nâng teamwork lên hàng thiêng liêng, dẹp bỏ cái tôi của bạn, cái tôi là kẻ thù số một của team (và là kẻ thù số một của mọi điều thiêng liêng như Phật và Chúa. Cho nên, các bạn hiểu tại sao chiều sâu tâm linh của bạn ảnh hưởng đến giá trị của sự đóng góp của bạn cho xã hội).
Teamwork phải là số một trong đời sống xã hội của bạn.
Nếu bạn không nắm được sự quan trọng số một của teamwork cho tương lai của làng xóm và đất nước, bạn thật là đáng tội nghiệp.
Hãy dẹp bỏ cái tôi to lớn của mình.
Tất cả mọi tập thể có từ hai người trở lên đòi hỏi bạn trung thành với tập thể và đặt nhiệm vụ xây dựng tập thể lên hàng số một. Nếu bạn chưa hiểu ra điều này, thì từ nay hãy ghi nhớ. Thà trễ còn hơn không.
Chúc bạn luôn biết trung thành với team.
Mến,
Hoành
© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét