26/5/14

HIẾU ORION - Anh đang sống một cuộc đời đáng sống



Tôi đã từng đi tìm, vẫn đang tiếp tục đi tìm. Cũng như nhiều người bạn của tôi, trong những cuộc trò chuyện, tôi đã từng hỏi: Đã bao giờ em nghĩ về điều gì là ĐÁNG làm nhất trong cuộc đời của em chưa.
Bạn đừng cười, đừng lướt đi thêm con chữ nào nữa, nếu bạn chưa từng tự hỏi mình như thế. Có lúc, xoa đầu mình và tự hỏi, 100 năm nữa, cái đầu này còn lại gì trên thế gian?
Một thứ thôi, điều gì ĐÁNG làm, đáng để sống, đáng để cháy mỗi ngày…Bạn hãy tự hỏi!

Một ngày, tôi bước vào một sàn rộng hàng trăm mét vuông, trải thảm, và có hơn 200 con người làm việc. Trong những công việc của ngày đầu tiên, một cái tên nhảy lên màn hình máy tính: HIẾU ORION (công việc của mình có liên quan đến CV của anh). Lạ lẫm, chưa từng nghe thấy, tất nhiên, cũng chưa từng gặp, chưa từng quen.

Dần dà, chợt thấy không hẳn thế. Ngày sinh viên năm 3, thất tình, mình đã nghe đi nghe lại hàng trăm lần bài “Thời gian” của Thủy Triều Đỏ. Hóa ra anh chính là một tay guitar trong đó.
Và rồi, mình hỏi thằng em thích chơi guitar, nó bảo anh chính là ông “vua nhạc chế” mấy năm vừa qua làm mưa làm gió trên mạng. Là tác giả của “Em ơi, Hà Nội nóng”, “Hà Nội mùa phố cũng như sông”, rồi “Xăng tăng”,…Thú thực là mình ghét chế nhạc kiểu bựa, nhưng kiểu nhạc chế thể hiện “bức xúc” của dân tình thì rất ủng hộ. Dù gì, ở góc độ nào đó nó thể hiện sự sáng tạo, có trách nhiệm và “tiếng nói dân chủ” của công dân. Về mặt marketing thì khỏi nói, chắc chắn là người sáng tác rất tài năng mới tạo ra được một sản phẩm lan truyền nhanh đến vậy.
Đến đây, mình mới biết hóa ra Hiếu Orion là chuyên gia thương hiệu (đặc biệt là Viral marketing, Social Marketing), và cũng là một nghệ sĩ có tài.
Song, ngạc nhiên nhất, là khi mình biết anh là người lập ra diễn đàn học guitar lớn nhất Việt Nam (hocdan.com - website đứng thứ 871 theo Alexa.com với hơn 300 nghìn thành viên). Và cũng là người khởi xướng Du ca đường phố mà mình và có lẽ nhiều bạn ở đây đã từng nghe, từng thấy. Những bản nhạc với guitar và violon trên phố cổ, mà bất cứ ai ngang qua đều có thể gia nhập và hát ca.
Những thứ anh làm đều là những thứ mà xã hội đang khao khát: những cộng đồng, những nét văn hóa khuyến khích sự kết đoàn, lên tiếng, và thể hiện cá tính. Nghe đâu, anh còn là người sáng lập Hanoi Tattoo Club.

Một ngày, sau khi xem ảnh và ngó nghiêng khắp nơi mà chưa thấy anh nào giông giống, mình hỏi cậu em ngồi bên cạnh:
- Này, anh Hiếu Orion ngồi đâu nhỉ?
Nó cười hê hê, bảo anh bị điên à. Kia kìa!
Hóa ra, anh chính là GĐ thương hiệu, sếp của nhóm thương hiệu ngay bên cạnh. Bảnh bảo, lịch lãm, vui tính và hài hước, có lẽ vì thế mà mình thấy không giống như cái chất “bựa” mà mình biết khi đọc trên mạng. Thực sự bất ngờ!

“ Tôi coi đàn guitar là một công cụ, giúp con người ta thể hiện tư chất bên trong, giúp chúng ta sống hướng ngoại ra ngoài, là công cụ để giao tiếp và chia sẻ…” Đó là những điều đại ý mà anh phát biểu trong một lớp dạy đàn miễn phí cho anh chị em toàn công ty.
Trong cái lịch lãm trầm tĩnh là một dòng máu nóng hổi như muốn chực tràn ra, bên trong sự hài hước là một sự nghiêm túc đến đáng suy ngẫm. Vì cuộc đời có mấy chốc đâu, mà không vui chơi bằng tất cả sự chân tình…
Trong tiếng đàn, lời nói dù bông đùa của Hiếu Orion là những triết lý đơn giản đáng suy ngẫm, rất, rất đáng suy ngẫm…
Lúc mình đang viết bài này (sau giờ làm việc ở công ty), anh ấy cứ lởn vởn sau lưng. Thiêng thật, cứ ngó ngó nghiêng nghiêng.

Đam mê cả truyền thông, yêu đàn và cả nhiều thứ khác, anh chọn được một cuộc sống cân bằng mà vẫn chuyên sâu được những điều mình thích, đó là điều hiếm hoi mà chẳng phải chúng ta vẫn suốt ngày băn khoăn lựa chọn hay sao?

Song có một điều, anh chỉ làm những thứ mình đam mê, yêu thích và thấy có ý nghĩa cho xã hội.
Mình có lúc đã muốn đánh đại hỏi anh rằng, anh sẽ chọn thứ gì là nhất trong những thứ đó. Có lẽ khó để có câu trả lời muốn biết vì tôi đã không hỏi, nhưng tôi tin rằng anh đang sống một cuộc đời đáng sống!
Mình ngượng mộ cách mà anh đang sống, HIẾU ORION.
- Đặng Duy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét