8/8/13

Đánh thức ước mơ từ trong tĩnh lặng


danhthucuocmo
Chào các bạn,
Trong cuộc đời, ta cần xác định được đam mê, sở thích và mục đích, mục tiêu sống của mình, tựu trung nó lại và gọi tên là Ước Mơ. Đó là điều mà ta có thể cháy hết mình, vượt qua mọi nghịch cảnh, nỗ lực không ngừng, liên tục phát triển bản thân để quyết tâm đạt được.

Nhưng tìm thấy Ước Mơ, chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Có người có rất nhiều ước mơ, thậm chí thay đổi theo từng năm, từng tháng. Nhiều quá, bởi vậy không biết sẽ “cháy mình” cho điều gì. Có người lại thấy cuộc đời mình nhàn nhạt, không quá thích thú điều gì cả.
Vậy, tìm ước mơ ở đâu?
Khi chưa tìm thấy một đam mê, một ước mơ để “lăn xả”, thì hãy “lăn xả” để tìm thấy một ước mơ, đam mê. Song, ta quan sát cũng dễ dàng nhận thấy rằng, có nhiều bạn rất năng động, chịu khó trải nghiệm nhiều thứ, nhiều vị trí mà vẫn chưa tự tìm ra được.
Khi chưa tìm được đam mê, thì trải nghiệm sẽ giúp ta rất dễ nhận ra những thứ mình…không đam mê. Nên sự năng động hay vận động là chưa đủ.
Các bạn ạ, cần phải biết tĩnh lặng để đánh thức ước mơ của mình!
Tôi có một người anh em tên Thịnh, sinh năm 1991. Khi đang là sinh viên năm thứ 2 Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Thịnh đã rất năng động vừa học, vừa đi làm thêm để tự trang trải cuộc sống. Sau 6 tháng, Thịnh tự hỏi, cuộc đời mình sẽ đi về đâu. Là sinh viên: sáng đi học, chiều đi làm, tối về ngủ. Sau này: ngày đi làm kiếm tiền, tối về ngủ. Vậy, ta sinh ra để làm gì trên cõi đời này?
Sau những ngày trăn trở không lối thoát, Thịnh nộp đơn xin bảo lưu kết quả học tập một học kỳ. Trở về quê, xin phép gia đình được ở một mình trong căn chòi lá giữa cánh  đồng, trong trại cá nhà mình. Suốt ròng rã hai tháng, không internet, không điện thoại, không gặp gỡ bạn bè. Thịnh hồi tưởng về những ngày ấu thơ, về tuổi học trò, về những ngày đầu sinh viên, và tìm lại những điều làm mình say mê, những thứ mình làm tốt nhất, vui vẻ nhất. Đó là những bộ phim khám phá thiên nhiên trên kênh Discovery, Thịnh nhắm mắt và nhớ rằng mình đã từng mơ được cưỡi trên lưng những con sư tử châu Phi dũng mãnh băng qua các sườn núi. Đó là ngày cấp 3, Thịnh đứng ra tổ chức một tour du lịch cho cả lớp, làm tất tật mọi công việc. Phi vụ đó thất bại thảm hại, nhưng Thịnh vẫn chưa quên mình đã sung sướng thế nào khi được chủ động mọi thứ, và rút ra được vô số bài học vỡ lòng. Đó là những mong muốn giản dị thời sinh viên, tích cóp tiền tiết kiệm để đi phượt…
Những niềm vui nhen nhóm, những sở thích tích tụ, những đam mê ẩn sâu trong lớp bụi thời gian được lau chùi và được đánh thức. Thịnh vùng dậy, như tái sinh sau 60 ngày tĩnh lặng và đối thoại với chính mình. Đôi khi, độc thoại chính là đối thoại với vũ trụ, giao cảm với Thượng Đế, Người luôn hiện diện bên trong minh. Mà chỉ có sự tĩnh lặng mới cho ta tiếp kiến được.
Thịnh trở lại Hà Nội, và lúc này là những phút giây quý giá để sống hết mình cho ước mơ mình đã tìm được: Du lịch. Thịnh lập công ty lữ hành riêng, ban đầu hướng tới sinh viên, bắt đầu từ chính bạn bè xung quanh với hình thức du lịch trải nghiệm, khám phá, kết hợp làm từ thiện. Sau đó mở rộng tới các doanh nghiệp với các hoạt động teambuilding, gắn kết và xây dựng văn hóa doanh nghiệp…Giờ đây, chàng trai 22 tuổi ấy đang sở hữu 2 công ty du lịch với nhiều dự án. Trong một buổi gặp mặt xác định mục tiêu đầu năm mới, Thịnh tuyên bố một năm sau sẽ trở thành triệu phú! Trên gương mặt trẻ tràn đầy niềm hạnh phúc, tự tin. Thứ hạnh phúc và tự tin của những người dám mơ và sống với ước mơ của mình!
Các bạn thấy đấy, sự trăn trở và trải nghiệm là điều cần thiết để xác định ươc mơ. Nhưng ta chỉ có thể đánh thức được Ước Mơ từ trong tĩnh lặng.
Chúc các bạn một ngày tĩnh lặng đánh thức những Giấc Mơ của mình!
Diễn giả Đặng Duy Linh
Chủ tịch S-WAY GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét