27/8/13

Đầu tư cho mối quan hệ

Thành công của mỗi người không chỉ nhờ vào việc khai thác tối đa năng lực bản thân, mà còn nhờ vào sự hỗ trợ, góp sức của những người xung quanh. Vì vậy, hãy nên dành một phần thời gian và thu nhập để củng cố và tạo điều kiện cho mối quan hệ xã hội ngày càng nhân rộng.
Lúc nhỏ, Warren Buffett, phải làm bồi bàn để sống. Bây giờ ông đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Có được địa vị này, Warren Buffett đã kiên trì học hỏi và quan hệ tốt với các doanh nhân của Mỹ và các nước khác. Từ lúc còn làm thuê, Warren Buffett thường mua sách vở để tự học.
Warren nghiên cứu rất kỹ tiểu sử các doanh nhân hiện đại, viết thư làm quen và đề nghị họ cho biết thêm những chi tiết về thời thơ ấu, những kinh nghiệm vượt lên sự ràng buộc của hoàn cảnh để trở thành những doanh nhân thành đạt. Biết cách lắng nghe nên Warren được các doanh nhân kể chuyện, cung cấp thông tin về cuộc đời họ.
Nhờ vào tài khéo kích thích những người đó tả lại thành công của họ, nên Warren nhanh chóng giao thiệp tốt với nhiều doanh nhân nổi tiếng của Mỹ, thậm chí được nhiều vị tiếp đãi như khách quý. Sự giao thiệp đó đã hình thành nơi Warren những đức tính tốt, hoài bão và hy vọng lớn lao, góp phần xoay chuyển cuộc đời ông.
Henry Ford, chủ một hãng xe hơi nổi tiếng, gia tăng sức mạnh thông qua việc kết thân với các nhà kinh tế và doanh nhân nổi tiếng như Thome, A Edison, Hasvey Fisestota...
Nhờ hợp tác với những người này mà Henry Ford đã tích lũy thêm được kinh nghiệm và kiến thức. Rõ ràng, doanh nhân này ảnh hưởng rất mạnh mẽ tới doanh nhân kia và sức mạnh của tình bằng hữu có khả năng tạo nên sự nghiệp kinh doanh lớn lao.
Trong kinh doanh, khả năng giao tiếp, tổ chức, động viên, thúc đẩy, thừa nhận, biết ơn, đồng cảm với người khác là những điều không thể thiếu đối với một chủ doanh nghiệp (DN).
Bất kỳ DNnào muốn tồn tại và phát triển đều phải tập hợp kinh nghiệm và năng lực của nhiều cá nhân lại. Ngược lại, chính sự phát triển của DN sẽ giúp các cá nhân hợp tác, gắn bó với nhau và cùng thành đạt.
Quả thật, để quản lý hiệu quả một DN thì nhà quản lý phải có trình độ hiểu biết và những kỹ năng nhất định, phải tham gia thật nhiều giao dịch trên thương trường. Mỗi người thường có cái này thì thiếu cái khác, chứ ít ai hội đủ mọi đức tính và hiểu biết mọi vấn đề.
Vì thế, cần phải mở rộng quan hệ để cho các đức tính và sự hiểu biết bổ sung lẫn nhau. Một nhà quản lý tài danh không bao giờ nhận hết sự thành công về mình, họ biết cách chuyển thành công cho các cộng sự.
Cách làm này giúp họ nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn, từ đó thành công nhiều hơn. Là chủ DN, việc này lại càng quan trọng. Nếu DN nào quy tụ được những người làm việc với tâm huyết, sẵn sàng đưa ra những lời khuyên hữu ích và hợp tác với sự nhiệt tình cao, thì sẽ tạo được rất nhiều lợi ích về kinh tế.


ĐỖ THANH NĂM - Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét