22/8/13

Buông bỏ

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,
letting-go
Ai trong chúng ta cũng đã, đang và sẽ làm những điều stupid. Vì nóng giận, vì ghen tương, vì ham mê, vì không cẩn thận… Có cả hàng trăm cái vì. Điều quan trọng không phải là vì sao, mà điều quan trọng là nhận biết rằng ta đã, đang và sẽ có lầm lỗi. Và thiên hạ ai cũng như ta.

Thế thì mỗi khi ta làm điều gì stupid và nhận ra là ta đã không nên làm thế, đương nhiên là ta tiếc nuối và ân hận, và ta tự hứa sẽ không làm nữa, nhưng vậy là đủ, đừng tự đập đầu mình mãi, đừng mang nó trong lòng mãi, hãy để Tâm mình trống rỗng để chăm chú vào ở đây lúc này. Here and now.
Những điều mình làm sai chẳng có gì lớn lao đến mức phải tự hành hạ mình. Dù sao thì mình cũng đã làm sai, và thường thì khi đã sai, đã cố gắng chỉnh sửa hậu quả, đã xin lỗi… thì chẳng còn có thể làm gì hơn nữa. Không nên mang nó trong lòng mình như là một viên đá. Người mình xin lỗi không tha lỗi thì cũng là chuyện của họ. Mình biết mình sai là đủ. Mang những viên đá như thế trong lòng lâu năm thì mình sẽ có cả trăm viên, và chẳng làm ăn gì được.
Người Kitô giáo có ý niệm Chúa tha tội rất hay. Mình đã làm sai và đã thành khẩn xin Chúa tha tội, thì Chúa sẽ tha tội, vì Chúa là tình yêu, Chúa không cầm buộc ai. Chúa đã tha tội, mình đang thành khẩn ăn năn, thì vậy là đủ, hãy quên tội đi để còn làm nhiều việc khác tốt hơn.
Trong Phật giáo thì nếu Tâm bạn thanh tịnh, nếu bạn thấy được mình là Không, bạn sẽ thoát khỏi mọi khổ nạn, tức là thành Phật, khỏi mọi tội lỗi.
Dù là truyền thống tâm linh nào, thì điểm chính vẫn là đã làm sai thì ăn năn hối lỗi, rồi dẹp nó qua một bên, để không có những viên đá quá khứ đè nặng tim mình, đế sống tích cực ở đây lúc này.
Ai cũng làm chuyện stupid, chẳng chỉ một mình mình.
Nếu mình không bao dung cho mình được thì mình cũng chẳng bao dung cho ai được.
Chúc các bạn luôn rỗng lặng trong lòng.
Mến,
Hoành
© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét