12/8/13

Làm nóng khán phòng trước khi thuyết trình

Đã có rất nhiều bài viết đề cập đến việc giúp khán giả khởi động. Đơn giản, điều này có nghĩa là bạn làm mềm dịu sự xa lạ, xóa tan những khoảng cách, để mở lòng bày tỏ những cảm xúc, trao đổi suy nghĩ. Nếu không khởi động, khán giả có thể rất lạnh lùng và cảm thấy nhàm chán. Đó là nghệ thuật thu hút khán giả. Nó giống như “massage về mặt cảm xúc“, vỗ về khuôn mặt để nụ cười hồi sinh và hệ thống mạch máu được khơi thông.
lam-nong-khan-phong-khi-thu

Giao tiếp bằng mắt

Hãy nhìn khắp lượt khán giả trong phòng và bắt đầu tập trung vào một người luôn tỏ thái độ ủng hộ bạn (ngoại trừ chồng/vợ, anh chị em và cò mồi được thuê!). Họ phải là một thành viên chính thức trong bộ phận khán giả nhưng không là thành viên của một nhóm bạn đã chọn lựa hay quen biết trước. Khi bạn tìm được với một người trong nhóm khán giả luôn ủng hộ bạn, hãy giao tiếp bằng mắt. Hãy để người đó biết, theo cách của bạn, rằng họ quan trọng. Từ giây phút đó, bạn và người ấy sẽ hiểu nhau.
Một số người thuyết trình cho rằng họ chỉ cần đứng đó, trước khán giả, xây dựng tình huống. Thật sự, đó chỉ là phân nửa công việc cần làm trong quá trình làm nóng bầu không khí trong khán phòng. Họ nên xây dựng mối quan hệ với từng người trong khán phòng. Do đó, khi bạn đã kết bạn được với một khán giả, bạn có thể di chuyển đến người khác, ghi nhận và đọc phản ứng của họ. Một sự trao đổi mở, đều đặn, thậm chí là một cái gật đầu, mỉm cười, bạn sẽ có những người bạn khác.

Phá băng chỉ bằng 1 câu nói

Bạn có thể nói điều gì đó mà bạn thực sự thích. Điều đó sẽ dễ dàng cho bạn liên kết với khán giả. Đó có thể đó chỉ là một phương châm, một nguyên tắc, một câu nói thú vị, hay một tin tức tích cực. Bạn không nên đề cập đến những lý thuyết khó lĩnh hội. Những điều đó xuất phát bằng ngôn ngữ của bạn nhưng không thể hiện sự tự phụ, kiêu căng.
Hãy xem 2 ví dụ sau:
Một phụ nữ trẻ, xấp xỉ 30 tuổi phải thuyết trình trước nhóm doanh nhân. Cô ấy đứng lên, giao tiếp bằng mắt, mỉm cười và nói bằng một giọng nói thật dịu dàng “Ai muốn đi chơi bowling với tôi chiều nay?”. Mọi người trong khán phóng mỉm cười với nhau, mỉm cười với người thuyết trình và ngả người ra phía sau. Những tảng băng lạnh giữa mọi người như tan chảy ra. Chỉ mất 10 giây đầu tiên, người thuyết trình đã làm chủ khán phòng và xóa tan khoảng cách giữa tất cả mọi người và cô thật sự quyến rũ khi đứng trước mọi người.
Một nghiên cứu viên trẻ khác bước vào khán phòng với khuôn mặt tươi cười. Anh ấy đứng trước khán giả và nói “Tôi có lời mời dành cho các anh chị. Hãy uống trà cùng tôi…”. Sau lời mời đó, khán giả hoàn toàn “tỉnh giấc”. Nghiên cứu viên nói tiếp: “Trà mà các anh chị sắp nếm là loại trà thượng hạng, mới nhất trên thị trường”. Sau 20 giây khởi động bằng “trà” và lời mời tham gia uống trà, không khí trong phòng sinh động hẳn lên.
Bạn thấy đấy, người thuyết trình giống như một người điều khiển. Họ không phải là người đọc kịch bản đã viết sẵn, cũng không phải là người khoe khoang, tự phụ mà họ sẽ giao tiếp bằng mắt, nói những lời đơn giản và thay đổi bầu không khí trong khán phòng. Bạn có thể làm nóng bầu không khí trong khán phòng rất nhanh chỉ trong 90 giây đầu tiên bằng việc kết bạn với khán giả, nói bằng phong cách tự nhiên của riêng mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét