22/8/13

Ơi cuộc sống mến thương

 Phạm Thu Hương 

Chào các bạn,
Little Things That Make Me Smile
Hôm nay mình nghe bài hát “Ơi cuộc sống mến thương” rất hay nên tìm hiểu về người sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. (Mời các bạn đọc ở đây.) Sau khi đọc xong bài báo, mình rất ngưỡng mộ tinh thần lạc quan, yêu đời của nhạc sĩ nên giới thiệu (tóm tắt) về nhạc sĩ tới các bạn hôm nay.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh ngày 20/11/1951. Hiện tại nhạc sĩ là nha sĩ, là Trưởng khoa Điều trị Nha khoa tổng quát của Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt (RHM) Trung ương.
Anh thuộc lớp sinh viên khóa cuối cùng của Đại học Y Sài Gòn trước giải phóng, 1975. Khi là sinh viên y khoa, anh được biết như là người hát hay đàn giỏi, mê làm công tác thiện nguyện.
Hầu hết, những sáng tác của anh có tiết tấu nhanh và giai điệu vui vẻ, trong sáng. Anh bảo, bởi hằng ngày tiếp xúc với bao bệnh nhân, chứng kiến bao cơn đau nên anh muốn hát lên những ca khúc vui nhộn để giúp họ quên những cơn đau, để họ cười vui…
Khi anh mới tốt nghiệp trường Y, anh được phân công đến một vùng sâu của tỉnh Bình Phước (Sông Bé cũ). Về đây 3 tháng, anh chỉ khám được cho đúng 1 bệnh nhân nên anh xin nghỉ. Về thành phố, anh xin vào báo Phụ nữ để làm chân… vác báo. Hơn một năm vác báo, giao báo, anh không thấy nản. Anh tự nhủ, nếu mình bi quan chán nản có nghĩa là mình phản bội lại chính những gì mình đã viết ra cho bao người cùng hát.
Đến năm 1984 (gần 10 năm sau), khi anh chuẩn bị được đề bạt làm Phó TBT phụ trách kinh tế của báo Phụ nữ TP thì anh quyết định quay lại với ngành y dù chỉ là nhân viên Phòng Tổ chức cán bộ của Bệnh viện RHM bởi anh yêu thích nghề bác sĩ.
Viết… báo cáo suốt 5 năm liền, anh mới được trở lại với công tác chuyên môn rồi qua sự phấn đấu của bản thân, được đề bạt chức trưởng khoa như hiện nay. Năm 2004, anh được phong danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.
Quan điểm sống của anh là: Luôn phải tìm ra một lối thoát trong khó khăn, và đơn giản hóa mọi vấn đề.
Về kỷ niệm khi sáng tác “Ơi cuộc sống mến thương”, anh bảo: Hôm đó là buổi học chính trị năm 1978, giữa giờ học, anh nhìn ra cửa sổ, thấy trên tán cây xanh, là một bầu trời rất xanh, nắng vàng và đâu đó văng vẳng tiếng chim non. Anh nghĩ đến thời sinh viên sôi nổi của mình. Nghĩ đến những chàng trai, cô gái với những tấm áo bạc màu vì nắng nông trường, anh lấy bút ra viết: “Có chú chim non nho nhỏ. Cất tiếng líu lo như muốn ngỏ…”. Đó là những lời đầu trong ca khúc “Ơi cuộc sống mến thương”. Ca khúc này đã thành hiện tượng thời đó.
Mời các bạn cùng nghe ca khúc của bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhé.
Chúc các bạn luôn yêu đời.
Ơi cuộc sống mến thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét