13/8/13

Quốc hội cũng cần taxi vi hành

Đào Tuấn 

Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg, mắt đeo kính dâm, mình vận đồng phục của hãng taxi Oslo vừa cải trang thành một tài xế taxi trong một mong muốn “Tìm hiểu những băn khoăn của cử tri”.


“Đối với tôi, thật quan trọng để lắng nghe những điều mọi người thực sự đang nghĩ. Nếu có một nơi nào đó để mọi người nói lên suy nghĩ của mình, đó chính là trên taxi,” ông Stoltenberg viết chú thích bên dưới video được đăng trên Facebook, Twitter và YouTube.


Ngài Stoltenberg sai rồi. Đâu cần phải vi hành bằng taxi mới biết được dân chúng đang nghĩ gì, đang quan tâm đến điều gì, và đang bức xúc ra sao. Chỉ cần ông một lần lướt Facebook hay Twitter…những mạng xã hội lớn nhất thế giới, có lẽ cũng là đủ.

Nhưng thật thú vị trước mong muốn tuyệt vời của một chính khách: “Thật quan trọng để lắng nghe điều mọi người đang thực sự nghĩ”. Bởi dù việc “cải trang vi hành” có là gần dân hay mị dân trước cuộc bầu cử thì ngài Stoltenberg ít nhất cũng đã lắng nghe những băn khoăn bức xúc, những tâm tư nguyện vọng của người dân một cách trực tiếp, thay vì đọc trên báo cáo, và trong một bối cảnh thật nhất. Suy cho cùng, với tư cách một người ban hành chính sách công, ông cần biết những phản ứng của dân trước mỗi chính sách sẽ ban hành cũng như những phản hồi sau đó.

Ở Việt Nam, sau khi gửi văn bản yêu cầu các vị ĐBQH gửi chất vấn để “làm cơ sở lựa chọn người và nhóm vấn đề chất vấn” với yêu cầu “tập trung vào những vấn đề được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm”, hôm qua, Ủy ban TVQH cũng đã chính thức công bố danh sách 2 vị bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trong phiên họp thứ 20 của Ủy ban TVQH: Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nói một cách công bằng, việc thực hiện văn bản luật, vấn đề mà Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ trả lời, cũng quan trọng, nhất là khi trong không ít trường hợp, những văn bản mang tiếng quy phạm pháp luật khiến người dân hoặc chỉ muốn cáu, hoặc phải cười đến đứt ruột. Lĩnh vực đất đai cũng vậy khi những vướng mắc trong lĩnh vực này từ hàng thập kỷ nay trở thành những nguyên nhân của khiếu tố, thậm chí, làm nảy sinh bức xúc xã hội, và nhất là trong phiên họp tháng 10 tới, QH phải “quyết” về luật đất đai.

Nhưng thật ra, thật khó để người dân có thể nêu ra một mối quan tâm cụ thể trong một lĩnh vực như tư pháp. Cũng như khó có thể nói rằng vấn đề mà người dân quan tâm nhất giữa hai kỳ họp lại là đất đai, khi thực tế nó đã tồn tại cả chục năm nay.

10 ngày trước, trả lời Lao Động, ĐBQH Nguyễn Thị Quốc Khánh đã nói đến “mối quan tâm” của bà là một “sự hoang mang” trong dân chúng trước những những ca tử vong liên quan đến vaccine. Nữ ĐBQH nhìn nhận: Đây là vấn đề cử tri và người dân đang quan tâm nhất, cũng là vấn đề đang gây bức xúc, thậm chí hoang mang trong dư luận xã hội. Và “Không thể để tồn tại một sự “hoang mang” trong đông đảo dư luận xã hội như vậy được”.

Trong 10 ngày qua, nỗi hoang mang đó chưa mất đi, nếu như không muốn nói là ngày càng dày thêm.
Trong 10 ngày qua, lại xảy ra câu chuyện kinh thiên động địa ở Hoài Đức.

Trong 10 ngày qua, lại có thêm những ca tử vong, những phát hiện động trời, những vụ bác sĩ “tung chưởng” hạ đo ván đồng nghiệp ngay trong hội nghị khoa học. Và “Thuốc lạ giá cao” tiếp tục ùn ùn vào viện làm rỗng túi dân nghèo.

Không cần phải “lái taxi vi hành” hay lập tài khoản Facebook cũng biết được điều mà cử tri và nhân dân quan tâm nhất hiện nay là gì.

Có thể việc lựa chọn lĩnh vực và vấn đề chất vấn căn cứ vào đa số ý kiến ĐBQH. Nhưng để mối quan tâm của ĐBQH cũng là sự bức xúc của cử tri, có lẽ, các vị ĐBQH phải cần những chuyến vi hành bằng taxi để trực tiếp lắng nghe “điều mọi người thực sự đang nghĩ” trước khi gửi câu hỏi chất vấn.

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét