2/8/13

Teambuilder

Posted by Người Bay

Chào các bạn,
teambuilder
Mọi người cứ tưởng bản chất team là luôn luôn tốt, và team rạn vỡ vì có người làm team rạn vỡ, và team vỡ là lỗi của người ấy.
Đó không phải là cách suy nghĩ đúng về team và teamwork.


Teamwork là: Team luôn luôn có thể rạn vỡ vì ai đó hay chẳng vì ai cả, và team rạn vỡ là lỗi của mọi người không cố gắng giữ team chắc chắn.
Các bạn, đây là quy luật cực kỳ quan trọng cho teamwork mà nhiều người không biết.
Một team có đủ một triệu lý do để chết. Nếu không chăm sóc tử tế là team sẽ chết mà chẳng cần lỗi ai. Như là cây trong chậu, không được chăm sóc nước nôi vài ngày, vài tuần là chết.
Team chỉ có thể sống nếu mọi người trong team cùng cố gắng chăm sóc team mỗi ngày—luôn luôn cố gắng làm cho team mạnh, luôn luôn loại bỏ mọi tiêu cực về team và về bất kì ai trong team, luôn luôn tìm cách chận đứng và hàn gắn tức thì khả năng rạn vỡ nào trong team.
Never chọn phe và phê phán khi hai người trong team có vấn đề. Đó là stupid và killer số 1 đối với team.
Khi hai người trong team có vấn đề với nhau, nhiệm vụ của tất cả mọi người trong team là giúp hàn gắn. Không phê phán ai đúng ai sai, không theo bên này chống bên kia. Tất cả mọi người đều phải là peacemaker và teambuilder.
Tức là:
Team tự nhiên sẽ vỡ nếu mọi người thiếu chăm sóc. Chẳng cần lỗi ai cả.
Team chỉ sống được lâu nếu MỌI NGƯỜI cùng quan tâm chăm sóc đến team hàng ngày.
Người Việt ta cực kỳ yếu teamwork, vì ta không chăm sóc team, thích lập phe đảng mỗi khi có cá nhân tranh chấp, và sẵn sàng đỗ lỗi cho ai đó làm vỡ team. Ta không biết là team vỡ vì MỌI NGƯỜI không cùng quan tâm chăm sóc team hằng ngày, đặc biệt là khi có vấn đề.
Nếu teamwork chúng ta tồi tệ, thì đất nước không thể nào ngóc đầu lên được.
Các bạn nên làm việc nhóm cho quen, và luôn nhớ nhiệm vụ đầu tiên, quan trọng nhất, và thường trực nhất cho mỗi người là chăm sóc sự hòa bình, đoàn kết, và trường tồn của team mỗi ngày.
Mỗi người phải luôn luôn là một teambuilder
Chúc các bạn luôn là teambuilder.
Mến,
Hoành
© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét