1/8/13

Xả bỏ một chiều

Posted by Người Bay

Chào các bạn,
be-happy
Nhiều người sẽ dùng từ “tha thứ”, mình không thích từ tha thứ, vì mình cảm thấy mình chẳng xứng đáng để nói ai “có tội” với mình để mình “tha thứ”. Vì vậy mình nói xí xóa, bỏ qua, xả bỏ.




Xí xóa, bỏ qua, hay xả bỏ, là nói khi ai đó làm mình phiền giận thì mình bỏ qua, xem như điều đó như không xảy ra bao giờ. Và ngày mai gặp người đó mình suy nghĩ và ứng xử như người đó chẳng hề làm điều phiền giận đó.
Và một chiều có nghĩa là mình bỏ qua với tất cả mọi người như thế–người mình cho là tốt hay xấu, người mình cho là bạn hay thù…
Chúng ta không thể đòi hỏi xả bỏ hai chiều được—tôi xả bỏ cho anh với điều kiện anh xả bỏ cho tôi. Đó là đổi chác, không phải là xả bỏ. Và xả bỏ là chuyện trong lòng, người ta nói dối thì sao?
Hứa “Tôi không kiện anh nếu anh không kiện tôi” là hợp đồng, khế ước, đổi chác chứ không phải xả bỏ trong lòng.
Ta xả bỏ một chiều vì tức giận, hận thù, ganh ghét là mụt nhọt trong trái tim mình, nó làm mình bệnh thể xác và cả tâm hồn. Cho nên xả bỏ là để chữa lành trái tim và cơ thể mình. Bất luận nỗi tức giận, hận thù, ganh ghét đến từ ai, nó vẫn là ung nhọt trong trái tim mình. Cho nên ta cần xả bỏ một chiều, bất luận “tác giả” của phiền muộn là ai.
(Ta có khuynh hướng cho rằng tác giả nỗi phiền muộn của ta là anh chàng tồi tệ kia, cô nàng mắc dịch kia. Nhưng thực sự chỉ có ta mới có thể là tác giả nỗi phiền muộn trong tâm ta).
Xả bỏ không quá khó như ta nghĩ. Nếu anh kia hôm qua đã làm ta tức giận đến thế nào, hôm nay gặp lại, thì cứ tự hỏi mình “Hằng ngày mình ứng xử vui vẻ với mọi người, kể cả anh này, thế nào?” thì hôm nay cứ như thế mà ứng xử.
Đôi khi trong lòng mình chưa xả bỏ hết, nhưng bên ngoài mình đã xả bỏ trong cung cách ứng xử, thì bên trong cũng từ từ đi theo.
Xả bỏ không phải là tha thứ người kia. Xả bỏ là bỏ đi một ung nhọt trong lòng, để giữ cho mình một trái tim thanh tịnh và hạnh phúc, luôn luôn.
Chúc các bạn luôn xả bỏ.
Mến,
Hoành
© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét