27/8/13

Xây dựng lãnh đạo

 

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,
leadership
Lãnh đạo có tồn tại mạnh mẽ hay không luôn luôn là do những người đi theo lãnh đạo.
 Dù lãnh đạo được tạo ra cách nào—do các thành viên bầu lên, do lãnh đạo tự tổ chức một nhóm, do cấp trên chỉ định—thì sức mạnh và hiệu quả lãnh đạo lệ thuộc vào các thành viên.


Đương nhiên là các bạn sẽ nói sức mạnh và hiệu quả của lãnh đạo lệ thuộc vào chính lãnh đạo. Đó là hiển nhiên–lãnh đạo phải biết cách làm việc. Nhưng điều rất tự nhiên mà thường không thấy hiển nhiên là lãnh đạo lệ thuộc vào thành viên.
Vi dụ: Một người mời gọi các bạn làm nhóm học tiếng Anh. Thường là người đó phải làm lãnh đạo nhóm rất lâu, ít nhất cho đến khi nhóm có cách chọn lãnh đạo mới. (Trong thực tế, thường là không thể chọn lãnh đạo mới vì nhiều lý do thực tế, như là không ai muốn làm lãnh đạo).
Người lãnh đạo đó, dù ta gọi là gì—điều phối viên, trưởng nhóm, chóp bu—thường là cũng lần mò tìm đường như mọi người—tìm phương cách học, tìm tài liệu học, tìm người hỗ trợ… Người lãnh đạo này có thể làm nhiều quyết định sai lầm, và phải sửa đổi liên tục, cho đến khi tìm ra được phương pháp tốt, tài liệu lớn, người giúp tốt…
Vậy thì những thất bại đầu tiên không nên làm cho mọi người phê phán lãnh đạo, và nên là lý do để mọi người đóng góp thêm công sức giúp lãnh đạo làm việc lãnh đạo, và giúp cả nhóm làm việc có hiệu quả.
Có nghĩa là lãnh đạo mạnh và hiệu quả hay không là do các thành viên có chung tay xây dựng lãnh đạo hay không.
Không có lãnh đạo hoàn toàn. Chỉ có người bình thường được những người khác hỗ trợ để thành lãnh đạo tốt.
Cho nên, khi bạn ở trong một nhóm, đừng phê phán lãnh đạo mà hãy xây dựng lãnh đạo, vì lãnh đạo là sản phẩm của chính bạn.
Và việc tạo sản phẩm lãnh đạo như thế cũng chính là việc lãnh đạo.
Chúc các bạn luôn lãnh đạo tốt.
Mến,
Hoành
© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét