9/8/13

Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP: Làm Giàu từ trồng và kinh doanh RAU SẠCH

Người Bay: Nhiều bạn trẻ tâm sự với mình rằng không tìm thấy ý tưởng kinh doanh. Thật ra ý tưởng có rất nhiều quanh ta, 2 bài viết dưới đây là một gợi ý không tồi cho các bạn trẻ. Nông sản - thực phẩm, du lịch, công nghệ thông tin, giáo dục,...sẽ là một trong các ngành mũi nhọn mà Việt Nam đã và phải lựa chọn!



Chiến thắng khởi nghiệp từ rau 'bốn không'

Tại buổi chung kết cuộc thi khởi nghiệp của sinh viên do Trường ĐH Ngoại thương tổ chức tối 21/4, các dự án thân thiện với môi trường đã giành ưu thế.
Ở vòng thi khởi động mang tên “Thử thách”, các đội thi “ngang sức ngang tài” với phần trả lời câu hỏi lựa chọn ngẫu nhiên. Sự tự tin thể hiện rõ nét qua cách ứng biến nhanh, xử lý tình huống linh hoạt và những kiến thức kinh doanh được chuẩn bị kỹ.

Sang phần “sân khấu hóa ý tưởng”, nhóm “Ươm mầm xanh” đã khéo léo lồng ghép ý tưởng kinh doanh thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường trong màn kịch “hỏi xoáy – đáp xoay”.

Việc trình bày nội dung đề án ngắn gọn, súc tích, đặt ra các tình huống giả định để giải quyết và trả lời hết sức tự nhiên, hóm hỉnh của 4 bạn trẻ của CLB Sife (ĐH Ngoại thương) đã đem lại cho người xem nhiều thông tin hữu ích và những giây phút thư giãn, thoải mái.

Dự án cung cấp rau sạch giá rẻ, thân thiện với môi trường thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và giá thành các sản phẩm đang là mối lo của tất cả người tiêu dùng.
Sản phẩm giá thể, rau mầm sạch, thân thiện với môi trường, giá thành rẻ của nhóm “Ươm mầm xanh”.

Các sản phẩm của nhóm mang tiêu chí "4 không": không sử dụng đất thật, không sử dụng chất bảo vệ thực vật, không dùng chất kích thích tăng trưởng và các loại phân bón. Điều này giúp người sử dụng có thể yên tâm hơn về mỗi bữa ăn của gia đình.

Thêm vào đó, các bạn sinh viên rất sáng tạo khi tận dụng và thu mua rơm rạ từ các hộ gia đình làm nghề nông để sản xuất giá thể, từ đó giúp các nhà quản lý đô thị giảm thiểu tình trạng đốt rơm rạ tại Hà Nội và các khu vực lân cận gây ra mất cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

Các đội chơi Nauanpro (đề án đi chợ thuê qua mạng Internet và cung ứng thức ăn đã qua sơ chế), DoVie (sản phẩm búp bê truyền thống mang bản sắc Việt), Cói xanh (thương hiệu cói làng nghề Nga Sơn) và Green B (dịch vụ sản phẩm tái chế) cũng thể hiện khả năng sáng tạo vượt trội khi hoàn toàn làm chủ sân khấu và đưa những dự án kinh doanh của mình đến gần với công chúng.

Bốn thành viên nhóm dự án tài năng, mang tư duy chiến lược thông minh, sáng tạo đã thuyết phục ban giám khảo với những câu trả lời sắc sảo.

Trong phần thi hấp dẫn nhất mang tên “Bản lĩnh”, nhóm “Ươm mầm xanh” đã thể hiện phương án kinh doanh phù hợp một cách nhanh nhạy, quyết đoán về đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường, khả năng phân phối sản phẩm, nguồn nhân lực mà nhóm Nauanpro đưa ra.
Nhận cúp khởi nghiệp cùng Kawai với giải thưởng 400.000 Yên

Các thành viên của nhóm nhấn mạnh về tính khả thi và thiết thực với đời sống xã hội hiện đại trong đề án:

“Trên thị trường đã có các sản phẩm giá thể sản xuất từ giấy, bông hoặc xơ dừa. Tuy nhiên phương pháp đó không mang lại hiệu quả cao vì hầu hết không đủ chất dinh dưỡng cần thiết, trong khi đó rau mầm và giá thể từ rơm rạ vừa thân thiện với môi trường lại đảm bảo sức khỏe. Mục đích của chúng tôi là phần nào làm giảm bớt nỗi lo cho mọi người về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Mô hình này đã thực nghiệm tại Nam Định và thu được những thành công nhất định đối với nhóm dự án. Các sản phẩm của “Ươm mầm xanh” cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng của các nhà hàng uy tín.

Mô hình này đã vượt qua hơn 100 đề án khác để nhận cúp vô địch cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai 2012”.

Anh Dương Hữu Quang, thành viên ban giám khảo cho biết sự nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm và đam mê khởi nghiệp của các bạn trẻ là những ưu thế khi các bạn khởi nghiệp.

"Song điều đó chưa đủ để khởi nghiệp thành công. Các dự án cần có kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, tính toán chi phí cụ thể, rõ ràng và những chiến lược marketing sát với thực tế hơn”.

Theo: VNN

Trồng rau sạch cho resort


Hyatt Regency Đà Nẵng Resort & Spa đã bước đầu hợp tác thành công với Trường Chuyên biệt tư thục Thanh Tâm phát triển dự án trồng rau sạch cho khách sạn.


Anh Frederik Farina, bếp trưởng của khách sạn Hyatt Regency Đà Nẵng đã làm việc cho Tập đoàn Hyatt hơn 10 năm. Những món ăn mà Frederik Farina phục vụ không chỉ đậm đà hương vị mà còn đảm bảo sức khỏe cho thực khách.
Năm 2006, khi còn làm việc tại Grand Hyatt Erawan ở Thái Lan, anh đã gầy dựng và phát triển một trang trại trên ngọn đồi 15,4 ha để trồng rau sạch cung cấp cho khách sạn của mình.
Đến Việt Nam, Frederik Farina cũng tìm kiếm đối tác để phát triển dự án tương tự cho khách sạn Hyatt Regency Đà Nẵng nơi anh làm việc. Cuối cùng, sau một năm tìm kiếm, vị đầu bếp này đã quyết định chọn Trường Chuyên biệt tư thục Thanh Tâm.
Bắt tay hợp tác cùng ngôi trường đặc biệt này, Frederik Farina hiểu rằng mình sẽ làm việc với những người lao động khuyết tật. Bởi lẽ Trường Thanh Tâm là nơi dạy nghề cho một số thanh niên khuyết tật.
Câu chuyện tưởng như tình cờ khi Ban quản lý trường Thanh Tâm đến thăm khách sạn Hyatt Regency Đà Nẵng nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm và kỹ năng làm vườn của Hyatt, từ đó có thể trang bị kiến thức cho các em học nghề làm vườn - một trong năm nghề đào tạo ở đây.
Từ những nghiên cứu, họ hiểu rằng, lao động là cách tốt nhất để người khuyết tật cải thiện sức khỏe và hòa nhập cộng đồng. Đó là lý do Trường Thanh Tâm đã quyết định xây dựng trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật.

Nắm rõ được nhu cầu này, Frederik Farina đề nghị Trường hợp tác cùng anh để phát triển các dự án trồng rau sạch cho Hyatt Regency Đà Nẵng và khách sạn cam kết bao tiêu sản lượng. Frederik Farina và các đồng nghiệp của anh sát cánh với ban quản lý của Trường để thực hiện dự án.
Vượt qua không ít khó khăn từ buổi ban đầu, cuối cùng Trường Thanh Tâm đã sản xuất thành công gần 20 loại rau sạch bằng cách sử dụng các phương pháp trồng rau đạt những tiêu chuẩn mà bếp trưởng Farina đề ra. Kết quả trong lần giao hàng đầu tiên, Trường Thanh Tâm cung cấp 600kg rau tươi các loại.
Theo đánh giá dựa trên công suất hiện tại, dự án này sẽ mang lại bốn lần con số này mỗi tháng, với sản lượng trung bình hàng tháng là 2.400kg.
Không chỉ vậy, Thanh Tâm có kế hoạch mở rộng dự án trên diện tích 5.000m2 của khu đất gần Trường. Khi được hỏi về tương lai của dự án, vị bếp trưởng chia sẻ: "Tôi tin tưởng vào ban quản lý của Trường. Họ quản lý một trường học dành riêng cho trẻ khuyết tật một cách tuyệt vời và họ biết làm thế nào để biến mục tiêu thành hiện thực một cách nhanh chóng. Chúng tôi đã gặp họ vào cuối năm 2012 và chỉ một vài tháng sau đó họ đã có sản phẩm cung cấp cho chúng tôi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mong đợi. Tôi rất hạnh phúc khi tìm thấy một đối tác để phát triển trang trại trồng rau sạch cho khách sạn của chúng tôi tại Đà Nẵng. Và hơn thế nữa, niềm hạnh phúc được nhân lên gấp bội khi doanh thu từ dự án này quay trở lại hỗ trợ cho những người khuyết tật đang học tập tại Trường Thanh Tâm".


LÂM THAO
Doanh Nhân Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét