18/9/13

Trả quà Trung thu

Chào các bạn,
w_2c0c1
Mỗi lần tổ chức gói quà để phát cho các em thiếu nhi trong Giáo xứ vào các dịp lễ, mình lại nhớ về em A Thia thật nhiều. Mình biết em A Thia vào mùa Tết Trung Thu đầu tiên khi mình mới về ở Buôn Làng: Đó là vào buổi sáng thứ Hai sau đêm phát quà Trung Thu, em A Thia bảy tuổi đã đến tại nhà gặp mình với người anh ruột là em A Hil mười một tuổi để trả lại gói quà Trung Thu, làm mình hết sức ngạc nhiên và thán phục.



Trung Thu năm 2012 đúng vào tối thứ Bảy và ngày Chúa Nhật. Vì vậy tối Chúa Nhật ngày 30 tháng 9 năm 2012, Giáo xứ tổ chức buổi văn nghệ cho các em thiếu nhi trong Giáo xứ vui Trung Thu và phát quà bánh cho các em. Mặc dầu các em thiếu nhi trong Giáo xứ rất đông nhưng Ban tổ chức cũng chuẩn bị đủ cho mỗi em một gói quà. Tuy vậy, trong khi phát quà vẫn nhắc nhở các em: “Mỗi em chỉ nhận một gói quà, không nhận hai gói”.
Buổi văn nghệ được bắt đầu từ 19g00 và kết thúc lúc 22g00, các em ra về trong niềm hân hoan vui vẻ với một gói quà trên tay. Và sáng hôm sau, ngày thứ Hai đầu tuần mình vội vàng ra ngoài nhà Lưu Trú để các em kịp đi học. Trong khi chuẩn bị đi, hai anh em A Hil và A Thia đến.
Các em sắc tộc Sêđăng có đặc điểm: Tuy các em chủ động đến tìm gặp nhưng nếu mình không hỏi trước, các em cũng sẽ không nói gì! Cứ đứng im như vậy mà đợi! Biết các em mình như vậy, hơn nữa mình cũng đang vội nên hỏi luôn: “Các bạn mình đến gặp Yăh có chuyện gì?”
Em A Hil nhìn mình và nói: “Tối hôm qua mình đã lấy hai gói quà. Yăh dặn mỗi người chỉ lấy một gói quà nhưng mình đã lấy hai gói quà, bây giờ mình đến trả lại một gói quà cho Yăh!”
“Tại sao em A Hil lại lấy hai gói quà?”
“Vì mình có em A Thia ở nhà!” Nói xong em A Hil chỉ tay qua em A Thia. “Hôm qua em A Thia không đi được, em A Thia bị đau chân phải ở nhà, mình biết em A Thia cũng muốn bánh kẹo và cũng thèm bánh kẹo như mình nên mình đã lấy phần cho em A Thia. Nhưng khi đem gói quà về, em A Thia không lấy vì em A Thia cũng đã có quà rồi! Em A Thia còn nói với mình: Yăh nói mỗi người chỉ được lấy một gói và em A Thia đưa gói quà của em A Thia cho mình thấy!”
Từ lúc nãy cho đến bây giờ, em A Thia chỉ cầm gói quà đứng im nhìn mình, không nói. Mình hỏi: “Tối hôm qua ai đã đem quà Trung Thu về cho em A Thia?”
“Không phải đem về! Bố địu đi lấy. Mình đau chân không đi được!” Nói xong em A Thia giơ chân lên cho mình xem. Dưới chân em A Thia có một cái mụn nhọt, chung quanh ửng đỏ.
Mình ngạc nhiên nói: “Chân đau như vậy sao em A Thia đến đây được?”
Em A Thia chỉ em A Hil và nói: “Nó cầm mình sau lưng! (nó cõng)”.
Mình nói: “Sao khổ vậy? Để ở nhà cũng được!”
Nghe mình nói như vậy, em A Thia hỏi lại: “Yăh cho hể?”
Mình gật đầu và thấy thương các em quá! Và em A Thia nói: “Mình cũng muốn để ở nhà nhưng mẹ Hil nói: Yăh cho một gói mà mình có hai gói là mình không tốt nên phải đi trả lại cho Yăh!”
Matta Xuân Lành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét