8/6/14

NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Chào các bạn,
Có lẽ các bạn đã nghe cụm từ”nhất tâm bất loạn” (một tâm không loạn), như là trong Tịnh độ tông chúng ta hay nói “niệm Phật nhất tâm bất loạn”, tức là niệm A di đà Phật và tâm trí tập trung vào hình ảnh Phật A di đà và không chạy lang thang đi đâu cả.
Khai niệm nhất tâm này là một trong những khái niệm quan trọng hàng đầu trong tu tập của Phật gia. Đỉnh điểm rốt ráo của tu tập là vô niệm hay vô tâm, tức là tâm trông rỗng không một niệm, không một tư tưởng nào. Nhưng đó là điều rất khó đạt, trước khi đạt được vô niệm, thì đích trước vô niệm là nhất tâm—tập trung tâm vào một điểm để tâm không chạy loạn xạ.
Nam mô A Di Đà Phật


Chình vì vậy mà cách ngồi Thiền nhập môn, cho đến cả đời, là thiền hít thở, hít ra thở vào và theo dõi hơi thở của mình, đề tư tưởng không chạy lung tung.
Thiền từng phút là làm việc gì—quét nhà, rửa bát, lái xe, thì tập trung 100% tư tưởng vào việc đó.
Hoặc như đã nói trên, niệm Phật nhất tâm.
Các công án Thiền cũng có mục đích đầu tiên là để chận tâm trí của học trò khỏi đi lang thang.
Các cách tu tập này thực ra là có hai mục đích: Thứ nhất, chận tâm trí không đi lang thang. Thứ hai, tập trí tập trung vào một điểm để làm việc hiệu quả.
Ngày nay có nhiều công ty tìm quản lý có kỹ năng multi-tasking, tức là làm được nhiều việc, nhưng nhiều khi chính công ty cũng hiểu lầm là làm nhiều việc cùng lúc. Biết nhiều việc để có thể làm mỗi lúc một việc khác nhau, chứ không phải làm nhiều việc cùng lúc, vì như thế thì chẳng việc nào thành tốt.
Các bạn đã có kinh nghiệm học cũng biết, bạn không thể vừa học toán vừa nhảy rock and roll. Mỗi lúc ta chỉ làm tốt được có một việc. Những người không tập trung, đầu óc luôn luôn nhảy từ điều này sang điều kia từng phút thì chẳng làm được việc gì tốt.
Nhất tâm bất loạn. Đây là niệm Phật. Những chẳng chỉ cho niệm Phật mà cho tất cả mọi điều bạn lâm trong ngày.
Chúc các bạn luôn tập trung.
Mến,
Hoành
© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét