6/8/14

Hành trình từ “gã câm” trở thành diễn giả (Kỳ 1)


12 năm ròng học phổ thông, có những lúc tôi đã giữ chức cực kỳ lớn lao ở bậc tiểu học, đó là…Chi đội phó toàn trường. Song tựu trung lại, tôi đích thực là một “gã câm” không hơn không kém!

Tôi tự ti về giọng nói của mình. Chua như nuốt dấm, khàn như vịt đực. Nhiều người nghe cứ tưởng tôi bị cúm (nếu thế thì xin thưa tôi lúc nào cũng cúm), hoặc thậm chí nghĩ tôi đang…dậy thì!!!

Năm lớp 4, trong một cuộc thi “Kính vạn hoa” của trường, tôi cầm micro lên phát biểu thì nói được vài tiếng cả trường (các thầy cô lẫn học sinh) cười ồ lên. Tôi tắc tị ngay lập tức, không thể trả lời hết câu hỏi!
Năm lớp 8, trong buổi kết nạp vào Đoàn TNCS HCM, tôi bị “dí tốt” thay cho một bạn vắng mặt lên phát biểu cảm nghĩ. Tôi ấp a ấp úng, tôi nói bằng giọng không của chính  mình, mà chính tôi nghe ù ù không thể nhận ra đó là mình đang nói. Tôi phát biểu đứt quãng, rồi đành chấp nhận về chỗ trong thảm cảnh mặt đỏ bừng, mồ hôi tí tách, bạn bè thì cười há hố khoái chí như xem hề. Chưa bao giờ tôi cảm thấy xấu hổ đến thế.
Đó chính là lý do kể từ đó đến khi học cập 3, tôi trở nên lầm lì hơn. Năm lớp 10, lớp tôi có bình chọn các “ngôi sao” của lớp, tôi được vinh danh là “Kẻ lạnh lùng nhất”. Tôi chấp nhận, vì tôi không mấy khi nói trừ khi...bắt buộc!

Thực ra, tôi không chỉ tự ti về giọng nói. Mà còn bởi tôi luôn cảm thấy suốt thời học sinh rằng, cái đầu mình…hoàn toàn rỗng. Một khi bạn nghĩ rằng mình thua kém về kiến thức so với bạn bè thì bạn chẳng dám…mở miệng ra một cách mạnh dạn được.
Tội sợ mọi phát ngôn của mình đều ngay lập tực bị…bẻ quặp một cách đơn giản và đau đớn.
Và cuối cùng, nếu tôi tự tin và tôi có nhiều kiến thức thì tôi vẫn chỉ là một kẻ nói theo bản năng mà thôi.
Tôi phải thú nhận rằng, tôi chưa bao giờ được khuyến khích nói. Ông nội thường cà ràm tôi rằng: Con nít, toàn nói nhăng nhít!
Còn trong các cuộc họp mặt gia đình, việc của lũ trẻ như tôi là im lặng và lắng nghe người lớn nói chuyện. Cấm ý kiến! Hoặc tệ hơn, tôi từng bị đuổi xuống “nhà nhỏ” để “người lớn” nói chuyện. Ấm ức vô cùng!
Thế đấy bạn ạ, thiếu tự tin, thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng. Ba điều đó biến tôi thành một... “gã câm” đích thực.
Ai đã từng trải qua những điều tồi tệ như thế, hẳn sẽ đồng ý rằng một góc độ nào đó, chúng ta đích thực là những gã câm.
Cho đến khi lên đại học, “gã câm” là tôi thay đổi!
Bạn có muốn biết hành trình “gã câm” đó lột xác thành một diễn giả chuyên nghiệp như thế nào không?
Hồi sau Bạn sẽ rõ!

(Còn nữa)

Diễn giả Đặng Duy Linh

1 nhận xét:

  1. Như các bạn đã biết, ngày nay nhu cầu dịch thuật hồ sơ là rất thiết thực. chúng tôi Chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật chuyên ngành. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật Pleiku, Gia Lai - dịch thuật miền trung tại 100 Trần Hưng Đạo, Pleiku là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Gia Lai và các khu vực lân cận ; dịch thuật tiếng nga tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật quảng ngãi : địa số 449 Quang Trung, TP Quảng Ngãi là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Quảng Ngãi; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ hai duong translation: dịch vụ dịch thuật tại hải duong cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng đan mạch tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật dĩ an, bình dương : Địa chỉ 123 Lê Trọng Tấn, TP Dĩ An chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Bình Dương; dịch thuật tại bà rịa, vũng tàu 43 Điện Biên Phủ, TP vũng tàu chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành tại vũng tàu; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại đăk nông : địa chỉ 100 Trần Hưng Đạo, TP Đăk Nông là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Đăk Nông. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả dịch thuật các chuyên ngành hẹp như dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của chúng tôi đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm của đội ngũ biên dịch viên dịch thuật tiếng trung hoa của chúng tôi. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Ngoài ra chúng tôi cũng cung cấp địa chỉ mua khoai deo quảng bình tại bà rịa, vũng tàu . Gọi ngay 0947.688.883 để có giá tốt nhất.

    Trả lờiXóa