24/2/13

Thuyết trình hiệu quả: Lặp lại mà không nhàm chán



Mỗi bài trình bày đều có một thông điệp chính cần truyền tải, và cách để não chúng ta thu nhận và ghi nhớ được thông tin là lặp đi lặp lại điều đó đủ số lần cần thiết. Tuy nhiên, một thông điệp nguyên câu nguyên chữ được lặp lại nhiều lần sẽ gây ra nhàm chán. “Yes we can – Chúng ta có thể thay đổi!”, “Làm việc vì lòng tự hào bản thân!”, “Khách hàng là thượng đế!”…, bạn thấy sao khi cứ phải nghe hoài nghe mãi những điệp khúc này?
Với những người trình bày giỏi, họ có thể nhấn đi nhấn lại một thông điệp duy nhất trong suốt bài trình bày của mình nhưng không hề làm cho người nghe phát ngán. Chính vì họ khéo léo truyền tải thông điệp ấy dưới nhiều hình thức khác nhau: những ví dụ sinh động, một câu chuyện cuốn hút, một dẫn chứng lịch sử đầy thuyết phục, những hình ảnh cụ thể, một ẩn dụ tinh tế, hay một phép so sánh đầy bất ngờ và lý thú…



Để nhắc đi nhắc lại thông điệp: “Chúng ta có thể thay đổi!”, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dẫn ra nhiều câu chuyện lịch sử của nước Mỹ để làm bằng chứng và khẳng định việc nước Mỹ có thể thay đổi như thế nào: từ việc đưa người lên mặt trăng, cho đến bước ngoặt bình đẳng mà nước Mỹ đa tạo ra cho phụ nữ, hay những lần khôi phục kinh tế ra sao, thậm chí ông dùng chính câu chuyện của mình – một người da đen có thể làm tổng thống Mỹ…
Ông dẫn dắt người nghe cùng ông quay lại lịch sử nước Mỹ qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau để khẳng định duy nhất một thông điệp: “Yes we can! – Chúng ta có thể thay đổi!”. Và mỗi một lần thông điệp này thốt lên là mỗi một lần điều này được khắc sâu hơn vào con tim của từng người dân Mỹ.
Lặp đi lặp lại một thông điệp dưới nhiều hình thức minh họa đầy sáng tạo là cách chinh phục người nghe.
Nếu bạn muốn rèn luyện thêm nhiều chi tiết khác, hãy tham dự khóa học Kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp của S-WAY VIỆT NAM để được huấn luyện và hỗ trợ bởi các chuyên gia, diễn giả hàng đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét