24/2/13

Bí quyết biến nhà thành công ty (dành riêng cho các CTV yêu quý)

Bí quyết vượt qua những cám dỗ khi làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà là một việc thật sự tuyệt vời và hiệu quả nếu như bạn có sự chuẩn bị và sắp xếp hợp lý. Ảnh: 5Desire co-working space. 

Tại Mỹ, số người chọn làm việc tại nhà thay vì tại văn phòng đã tăng 41% từ năm 1999 đến nay. Điều này được lý giải một phần là do sự tiến bộ nhanh chóng và phổ biến của công nghệ và truyền thông (như giao tiếp qua mạng xã hội, di động,…), giúp thu hẹp sự khác biệt giữa làm việc tại nhà và văn phòng.
Đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghệ cao và giải trí tỉ lệ người làm việc tại nhà càng tăng lên. Ưu điểm của làm việc tại nhà là sự thoải mái, chủ động thời gian và nhất là tránh được kẹt xe tại giờ cao điểm. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm việc một cách hiệu quả tại nhà, vì xung quanh bạn có rất nhiều cám dỗ có thể làm đình trệ công việc của bạn.

1. Khó tập trung:

Thật khó có thể tập trung làm việc được khi bạn luôn bị các chương trình giải trí trên Tivi hấp dẫn, các bộ phim hay đang chiếu trước mắt hay đơn giản là có hàng tá công việc nhà như lau dọn, rửa bát hay đổ rác đang chờ bạn giải quyết. Điều này thật sự là vấn đề thường gặp nhất ở những người làm việc tại nhà.
Giải pháp: Theo các chuyên gia giải pháp tốt nhất cho bạn là cần có một sự chuẩn bị và sắp xếp một cách khoa học và trật tự cho các vấn đề bạn cần giải quyết. Đề ra các mục tiêu và cố gắng hoàn thành nó trong thời gian mà bạn đề ra.
Tốt hơn là bạn nên sắp xếp cho mình một không gian riêng tư cho công việc (tốt nhất là nên giống một văn phòng làm việc) ngay trong nhà bạn. Căn phòng này tốt nhất nên có một cánh cửa để giúp bạn xác định ranh giới tách biệt giữa công việc và  cuộc sống cá nhân.
Nếu cảm thấy không thoải mái hay không sắp xếp được một nơi làm việc trong nhà, hãy thử đến quán cafe làm việc xem sao? Đó là một nơi làm việc không tệ chút nào.

2. Những tác động ngoài ý muốn:

Khi còn làm việc một cách “nghiêm chỉnh” tại văn phòng, ai cũng biết bạn đang “đi làm” và tránh làm phiền bạn trong lúc làm việc. Ít nhất là giảm được đáng kể số cuộc gọi rủ rê hay các vấn đề cá nhân.
Tuy nhiên khi làm việc tại nhà, điều này đồng nghĩa với việc bạn luôn phải sẵng sàng đón nhận những cuộc gọi và các cuộc viếng thăm bất cứ lúc nào từ bạn bè và người thân. Tất nhiên điều này là ngoài ý muốn của bạn nhưng chắc chắn sẽ làm bạn không thể hoàn thành tốt công việc của mình.
Giải pháp: Bạn cần phải có một sự cứng rắn và kỷ luật cho công việc của mình. Điều này giúp bạn bè hay người thân biết rằng bạn đang LÀM VIỆC tại nhà trong khoảng thời gian đó và tránh làm phiền đến bạn trong giờ HÀNH CHÍNH.
The START Center for Entrepreneurs

3. Phải làm quá nhiều việc:

Làm việc tại nhà không đơn giản là bạn sẽ thoải mái hơn và ít “lao lực” hơn. Thực tế bạn đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với làm việc tại văn phòng như lái xe đến nơi làm việc, thay đồ, di chuyển,…
Nhưng sự nhập nhằng giữa công việc và việc nhà khiến bạn không xác định được giới hạn cho công việc của mình. Tại nhà, công việc không chỉ dừng lại ở 8 tiếng mà nó có thể là 12 hay 18 tiếng. Về lâu dài, việc này sẽ khiến bạn kiệt sức và làm việc kém hiệu quả.
Giải pháp: Bạn cần nhanh chóng xác định ranh giới và thời gian giữa công việc và cuộc sống của bạn. Bạn cần phải có một sức khỏe tốt và một tinh thần minh mẫn để làm việc lâu dài.
Điều này đồng nghĩa với việc giới hạn công việc khi làm việc tại nhà, hãy thử xác định cho mình một thời gian làm việc cụ thể. Sau thời gian đó, hãy gấp máy tính lại, ra ngoài tản bộ, hít thở không khí trong lành, ăn uống cùng bạn bè hay đi xem phim cùng bạn gái.

4. Cảm thấy bị cô lập:

Làm việc tại nhà có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn hay tệ hơn là đang tự cô lập mình. Thực tế bạn rất cần duy trì các mối quan hệ xã hội để giúp không chỉ cho tinh thần mà còn cho cả công việc của bạn. Văn phòng làm việc là nơi có sự tương tác và giao tiếp xã hội rất tốt mà ít người nhận ra (thực tế là nhiều người nhận ra sau khi họ không còn làm việc tại văn phòng nữa).
Giải pháp: Hãy thử những đề xuất sau để giúp bạn tăng sự tương tác và duy trì các mối quan hệ xã hội ngay tại nhà:
  • Sắp xếp các buổi ăn cùng nhau. Sẽ rất thú vị và tranh thủ thời gian khi bạn có thể ăn cùng với ai đó.
  • Sửa dụng Facebook hay các mạng xã hội khác để giảo tiếp với mọi người, giúp bạn nắm bắt nhanh chóng cuộc sống xung quanh. Và nhớ đừng sa đà vào các câu chuyện trên mạng xã hội mà xao lãng công việc.
  • Tận dụng các cuộc trò chuyện qua điện thoại, Skype, ứng dụng gọi điện miễn phí (như Viber) thay vì qua những tin nhắn SMS khô khan hay Email.
  • Tham gia các nhóm địa phương hay các buổi sự kiện (events), gặp gỡ công cộng.
  • Tham gia làm việc theo nhóm giữa các tư vấn viên độc lập với nhau.
Làm việc tại nhà là một việc thật sự tuyệt vời và hiệu quả nếu như bạn có sự chuẩn bị và sắp xếp hợp lý. Hãy nhớ những gợi ý trên để giúp bạn vượt qua những cám dỗ có thể gặp phải khi làm việc tại nhà. Chúc bạn thành công ;)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét