26/6/13

Con đường thành công



Chào các bạn,

Chúng ta đã nghe tới, nhắc tới, và nói tới thành công rất nhiều. Vậy thành công là gì? Là đạt được mục tiêu mình đề ra. Ấy là định nghĩa đơn giản và cũng được nhiều người tán đồng , song chỉ trong một sự việc nhất định. Còn thành công với một cuộc đời, một kiếp người thì sao? Liệu có đơn giản như vậy, và có thể chỉ rõ ra không?

Tôi xin đưa ra đây một định nghĩa để tham khảo và soi xét: Một người thành công là một người khỏe mạnh cả về ngoại hình và tinh thần, cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày, và tự do về tài chính! Bạn có thể đồng ý hoặc không, và nói thật ngay chính tôi cũng hiểu rằng có nhiều yếu tố để đạt đến thành công. Song tôi thích vì nó đơn giản. Hơn nữa, với định nghĩa này, chúng ta sẽ tiến gần tới sự thành công, thành đạt hơn. Dễ có niềm tin để hành động hơn là ngồi trầm tư phán xét trong do dự!



Đầu tiên, càng ngày tôi càng nghiệm ra rằng, tính mệnh và sức khỏe mình là quan trọng nhất! Tôi đã từng đi dạy về kỹ năng sinh tồn cho giáo viên, học sinh và doanh nghiệp hơn mười tỉnh thành ở miền bắc, cũng phải đến hơn 10.000 người, tôi nhận ra rằng chúng ta vẫn rất chủ quan, lơ là với sức khỏe và sinh mệnh của mình.

Như một tu sĩ nào đó đã nói: Con người thật kỳ lạ, chúng ta hoang phí sức khỏe hơn nửa đời người để kiếm tiền, rồi cuối đời lại dùng tất cả tiền bạc nhằm mua lại sức khỏe.  Chúng ta sẵn sàng băng sang đường đầy xe cộ phóng qua  một cách vội vàng. Chúng ta hút thuốc lá, ăn nhậu,...xả láng “vui tới bến” mà không lưu tâm về hệ lụy. Hay đơn giản, phần lớn người lớn chúng ta (đặc biệt là phụ nữ) không biết bơi để tự cứu mình khi đuối nước. Khi không giữ nổi sinh mệnh của mình, khi sức khỏe kiệt quệ thì lực bất tòng tâm, mọi việc khác không còn nhiều ý nghĩa nữa. Bởi vậy, chúng ta trước hết phải luôn giữ gìn sức khỏe của mình. Một anh lực điền khỏe mạnh dù nghèo khó vẫn tốt hơn một người giàu có sắp hấp hối là vậy!

Thứ hai, là biết cách cảm nhận thấy hạnh phúc mỗi ngày. Chúng ta thường nhăn nhó vì không kiếm được tiền, trong khi nhiều người lý luận rằng họ kiếm tiền để hạnh phúc hơn. Chúng ta thường buồn bã nên không thể cười nổi. Mà ít khi tự hỏi mình rằng tại sao không cất lên một nụ cười để hết buồn, thêm vui vẻ. Tại sao không cứ hạnh phúc đi đã, rồi giàu...tính sau!

Trong quá trình đào tạo cho học viên các kỹ năng sống, các kỹ năng làm việc, buổi đầu tiên tôi và các cộng sự dành hết cho việc tái tạo tư duy tích cực, đem lại nụ cười và sự tự tin cho học viên. Cách đơn giản nhất là hướng dẫn các bạn về cách tự khen, khen người xung quanh, kể ra các điểm tốt của bản thân. Và sau đó cho học viên trải nghiệm tập Yoga Cười. Rất nhanh, các bạn trở về trung tâm của bình an và hạnh phúc! Hãy nhớ, đừng chờ tới lúc giàu có hay thành công rồi mới cười. Hãy cất lên những nụ cười để ngay lập tức trở thành một người giàu có và hạnh phúc!

Về điều thứ ba, tự do tài chính. Mỗi người sẽ nhìn về giá trị của đồng tiền khác nhau trong cuộc sống của mình. Tôi có quen với một Phật tử, anh là thầy thuốc chữa bệnh xương khớp, bại liệt và câm điếc bằng phương pháp day ấn huyệt. Cách chữa bệnh này không dùng thêm thuốc, có thể chữa một số người bệnh bại liệt bẩm sinh đi đứng ngay được một chút, người câm điếc có thể đọc nói ngay được một ít,...

Đặc biệt hơn, sư phụ của anh thầy thuốc này rất nguyên tắc với các học trò. Đó là trong thời gian học, chữa bệnh phải tuân theo ba nguyên luật: ăn chay, không được gần nữ sắc, và đặc biệt là chữa bệnh không được lấy tiền quà, kể cả người bệnh hậu tạ cũng không được nhận. Về điều thứ ba, vị sư phụ giải thích nếu cho học trò lấy tiền, nhận quà thì sau này sẽ chữa bệnh vì tiền, hoặc sinh ra thiên vị người cho nhiều tiền quà, lạnh nhạt với người cho ít. Suy rộng ra, con người không nên sống vì tiền, không để tự do bị chi phối bởi tiền. Tôi rất tâm đắc điều này! 

Vị sư phụ ấy không nhận tiền quà của bệnh nhân, nhưng ông có một công ty trồng và chế biến cao su, có thể hiểu là làm giàu. Trước hết là để phủ xanh đồi trọc, tạo công ăn việc làm cho người dân quanh vùng. Sau nữa là có tiền để tự do hơn, giúp đỡ được nhiều người bệnh, người dân khó khăn hơn. Có nhiều tiền hay ít tiền, mà không bị chi phối bởi đồng tiền. Tôi cho ấy là sự tự do nhất về tài chính.

Bạn thấy đấy, thành công đơn giản và dễ hướng tới hơn ta tưởng. Hãy cứ giữ gìn sinh mệnh và mạnh khỏe, luôn nở nụ cười đón nhận mọi thứ mỗi ngày để cảm nhận hạnh phúc, và tự tại, tự do dù bạn có ít hay nhiều tiền. Ấy chính là con đường thành công dành cho mỗi người, tùy hoàn cảnh, xuất phát mà áp dụng sao cho linh hoạt.

Chúc các bạn một ngày tràn đầy hạnh phúc!
Hãy bước đi, con đường thành công đang trải dài cùng nụ cười của bạn.

Diễn Giả Đặng Duy Linh
Chủ tịch S-WAY GROUP
www.swayvietnam.com





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét