28/6/13

Ta là số 1




Chào các bạn,

Tôi biết nhiều bạn sẽ đọc bài này với câu hỏi: liệu có tự tin thái quá không khi ai đó tự xem mình là “Số 1”? Với tất cả sự khiêm tốn và tự tin, tôi vẫn nói rằng, không chỉ tôi, bạn, mà tất cả chúng tai, đều là số 1.






Trước hết, phải nói rằng trong lịch sử nhân loại, số 1 đã trở thành một hình ảnh nhạy cảm và đáng thương. Vì ở bắt cứ đâu dù phương  Đông hay phương Tây, ở thời kỳ nào từ cổ chí kim, với bất cứ ai dù được công nhận là vĩ nhân hay chỉ là dân thường, khi vừa nói ra là Số 1, sẽ dễ  bị dư luận soi mói, dò xét, phê phán, thậm chí trở thành tác nhân thu hút sự công kích.

 Ở mặt khác, vì để khẳng định mình là “Số 1”, không ít người cả một đời đã luôn cố gắng, ám ảnh để vượt lên người khác. Thậm chí sử dụng tất cả mọi cách thức không minh bạch, thủ đoạn hiểm độc, xấu xa để hạ bệ người khác nhằm trở thành số 1.

Lịch sử nhân loại và dân tộc với thời kỳ phong kiến hàng trăm năm là một minh chứng. Nhưng ngay ở thời đại chúng ta tự nhận là văn minh, câu chuyện thổi tắt ngọn nến của người khác để trở thành số 1, hay sử dụng các thủ thuật tinh xảo  không “fairplay” cũng không thể nói là ít hơn. Lance Armstrong  là trường hợp gây đau đớn và tổn thương tới hàng trăm triệu người trong thời gian vừa qua đã nói với chúng ta sự thật: Cuộc chiến tới các Số 1 đã gây nên bao đớn đau, bi kịch, tang thương cho nhân loại!

Số 1 gây tranh cãi, nhạy cảm và đáng thương như vậy, tại sao tôi vẫn khuyên các bạn, hãy nhìn nhận mình là Số 1?
Thưa bạn, bởi  hôm nay tôi đang nói với bạn về một Số 1 khác. Số 1 không so sánh với người khác. Số 1 không cần cạnh tranh với người khác. Số 1 không ám ảnh và che mờ đi trái tim biết rung động và khối óc biết nhìn nhận tỉnh táo.
Tôi, bạn, chúng ta là Số 1, với chính mình! Bởi, khi sinh ra trên đời này, không có một ai khác cùng họ cùng tên, sinh cùng ngày cùng tháng, cùng Cha cùng Mẹ, cùng quê cùng quán, cùng ngoại hình, cùng tính cách như chúng ta. Số 1 ở đây, nghĩa là Duy Nhất. Ta là Riêng, là Duy Nhất, bạn ạ!

Khi sinh ra chúng ta đã là Số 1, nên ta phải có trách nhiệm giữ gìn sinh mệnh đã được Thượng Đế ban cho! Ta là Số 1 nghĩa là ta cũng bình đẳng tự do với bất cứ ai khác.

Ta là Số 1 duy nhất theo tiêu chuẩn của chính ta, bởi vậy đừng bao giờ so sánh với người khác một cách tiêu cực, tạo ra nhiều xung động tự gây tổn thương cho chính mình!

Ta là Số 1, tự ta đã rất riêng rồi, nên không cần phải đấu tranh bằng mọi cách để vượt lên người khác làm gì. Khi ta tự tin, thì ta luôn cảm nhận được điểm mạnh của mình để tự tại, điểm mạnh của người để tham khảo hoàn thiện bản thân.

Ta là Số 1, và luôn phải là Số 1, nghĩa là mỗi thời điểm sống ta phải nỗ lực hết mình để có được một Ta hoàn thiện nhất vào thời khắc đó. Làm tốt nhất có thể ngay lúc này, phút này. Và hôm nay làm tốt hơn ngày hôm qua.
Ấy là ý nghĩa của Số 1 mà chúng ta cần nhìn nhận.

Hãy trả ý nghĩa đẹp đẽ vốn có của Số 1 lại cho nó. Cũng như hãy trả lại cho ta sự Tự Tin, sự Riêng, sự Duy Nhất vốn có từ lúc ta bắt đầu ghi dấu ấn hiện diện trên cõi đời này!

Chúc các bạn có một ngày là Số 1!

Diễn giả Đặng Duy Linh
Chủ tịch SWAY GROP





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét