29/7/13

Quán cháo đêm 5 sao

Quán cháo đêm 5 sao

Chào các bạn,
quanchaodem
Ta vẫn thường đọc và nghe về các thương hiệu chuỗi nhà hàng, quán ăn ở nước ngoài trên các xa lộ, đường cao tốc. Và chắc không ít bạn đã tự hỏi và sẽ tiếp tục hỏi rằng tại sao trên các đường quốc lộ nước ta, vẫn chưa có những thương hiệu như thế.



Mười, hai mươi năm về trước, khách đi đường xa vẫn thường dựng tóc gáy, sởn da gà khi nghĩ đến những nhà hàng bắt tay với các nhà xe chèn ép, thậm chí là đánh đập khách. Chuyện xe vừa chạy vào cổng là bảo vệ đóng kín cửa không cho ra ngoài, thu tiền vào WC, ghế ngồi, nước chè cho đến “chặt chém” khi thanh toán mới lùi vào quá khứ chưa hề xa.
Nay thì dịch vụ ăn uống dọc đường đã tốt hơn rất nhiều. Bạn có thể không gọi đồ ăn uống, vẫn có thể nhẩn nha ngồi bàn uống nước và…hút thuốc lào. Suất ăn thường được niêm yết trên tường để khách tùy ý lựa chọn. Mỗi món thực ra vẫn đắt hơn thông thường từ 5-10 nghìn đồng, đây không phải là vấn đề quá lớn với thực khách.
Tuần vừa rồi trên đường từ Hà Nội về quê Nghệ An, tôi được mấy anh bạn rỉ tai có một quán cháo đêm rất hay ở Quảng Xương, Thanh Hóa. Theo địa chỉ, chúng tôi dừng lại quán lúc 3 giờ sáng. Ấn tượng đầu tiên là chúng tôi bất ngờ vì bãi đỗ xe rất rộng gần như kín chỗ, và xe ra vào liên tục.
Đèn sáng, đập vào mắt khi bước vào quán là một màu trắng sạch sẽ: Tường ốp gạch trắng, sàn nhà cũng gạch hoa màu trắng, bệ bếp màu trắng, bàn màu trắng…Việc đầu tiên thường làm như mọi thực khách đường xa ghé quán là thăm…WC. Tôi rất hay để ý khu vực này mỗi khi ghé một địa điểm mới, vì nó cho ta biết nhiều điều thú vị về chủ của khu đó.
Hẳn bà chủ nhà hàng này là một người sạch sẽ và cầu toàn. Sàn nhà vệ sinh trắng sạch, trang thiết bị khang trang. Nhiều nhà hàng lớn ở Việt Nam vẫn thường đem lại cảm giác đáng sợ khi ta bước vào phòng vệ sinh, với đủ vấn đề. Có thể là thiết bị vệ sinh hư hỏng, nước tắc, sàn nhà bẩn, rác bừa bãi, thiếu giấy, mùi hôi nồng nặc…Nhưng những điều ám ảnh đó không có tại quán cháo này.
Khi vừa ngồi xuống bàn, chúng tôi được một nữ nhân viên trẻ, trạc chừng 18 tuổi bê đến 4 ly trà xanh to và một khay đựng đá. Rồi tiếp đó một người phụ nữ tầm 40 tuổi đi tới. Dáng chị thong dong, không vồ vập, hấp tấp và tôi đoán đúng, chị là chủ và quản lý quán cháo này. Tôi để ý thấy tất cả nhân viên, cũng như người quản lý quán đều mặc đồng phục áo kẻ trắng xanh, đeo tạp dề trắng tinh. Chúng tôi chọn món cháo gà, như lời chị chủ quán tư vấn:
-          Ở quán chúng tôi, có cháo, bún và phở gà, bò,…Nhưng ngon nhất vẫn là cháo gà. Cháo gà nóng ăn đêm rất được ưa thích.
Vừa nhâm nhi trà xanh đá, tôi vừa quan sát một vòng. Đa số khách vào quán đều gọi cháo gà, đặc biệt các lái xe và tổ phụ thì không cần gọi, mà nhân viên tự mang cháo đến. Chắc hẳn món cháo ở quán này đúng như lời anh bạn tôi giới thiệu: “Dân lái xe đã ăn thì chỉ mong đến đây nhanh để thưởng thức món cháo gà!”
Nhìn kỹ hơn vào góc bếp, những nồi quân dụng, loại nồi to, màu trắng thi nhau tỏa khói nghi ngút. Mỗi đầu bếp đều có một điểm giống nhau rất đặc biệt: Bên cạnh tay trái đều có một cái khăn màu trắng. Hễ chế biến xong một món, hay múc cháo cho mỗi lượt gọi xong đều theo thói quen như một phản xạ tự nhiên là lau chùi bệ bếp sạch sẽ. Có lẽ vì thế mà bếp lúc nào cũng tinh tươm.
Tất cả bàn ăn đều có giấy lụa, đũa dùng một lần, loại đũa trơn tru chứ không làm xước tay mỗi khi người ăn bóc vỏ như ở nhiều quán khác. Dưới gầm bàn đều có giỏ đựng rác lót túi ni-lon.
Quả là thú vị, với thói quen quan sát của mình, chưa thưởng thức cháo tôi cũng đã học được rất nhiều điều từ bà chủ và quán cháo đêm này.
Càng tuyệt vời hơn khi món cháo đúng như mình chờ đợi. Bát cháo đựng trong một tô sứ dày để khách bê không nóng. Cháo chỉ lưng chừng đến hai phần ba tô chứ không đầy.
Bà chủ quán vui vẻ giới thiệu, cháo ở đây được nấu từ nếp do chính tay bà lựa chọn, xay nhuyễn nấu cùng đậu xanh, hầm nhừ. Nên khi ăn rất mềm, mịn và thơm. Thịt gà được xé nhỏ thành sợi, đây là thịt của gà cỏ, gà ta do dân nuôi tại nhà nên thịt chắc, thơm và ngọt lịm. Mỗi bát cháo ngoài hành cây thái nhỏ cho vào, còn được đập vào một quả trứng gà bé hỏn, nên chỉ cần nhìn ai cũng biết là trứng gà quê. Dùng đũa khuấy trứng và hành quyện vào cháo, mùi thơm sẽ dậy lên phưng phức.
Thưởng thức bát cháo đêm…5 sao, tôi rút tỉa ra được nhiều bài học. Bài học về việc tổ chức cuộc sống cũng như doanh nghiệp. Bài học về sự cầu toàn khi cung cấp dịch vụ.
Có lẽ, trong tương lai không xa, Việt Nam chúng ta sẽ có những thương hiệu chuỗi nhà hàng thuần Việt dọc các đường quốc lộ, bắt nguồn từ những người như bà chủ của quán cháo đêm 5 sao này.
Và thiết nghĩ, cũng là một câu chuyện đáng cho các nhà phát triển du lịch Việt Nam suy ngẫm!
Sự thành công nào, dù của cá nhân hay đất nước, cũng bắt nguồn từ những điều tỉ mỉ như thế!
Chúc các bạn một ngày…5 sao!
Đặng Duy Linh
Chủ tịch S-WAY GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét