12/8/13

"Gần dân"?

Nguyễn Quang Vinh 














Đây là bức ảnh Thủ tướng Na Uy "sắm vai" tài xế tacxi 
chở khách để được nghe dân nói.


Mình thì chẳng dám mong các bác nhà mình học theo cách " gần dân" của Thủ tướng Na Uy rồi cầm vô lăng xe buyt chở khách để nghe dân, vì như thế rất nguy hiểm, đường sá như rứa, giao thông lộn xộn như rứa, không được. Mà nhiều bác chắc cũng chã biết lái nhỉ?

Mình nói ngắn vài lời thế này:

1. Nguyên thủ các nước ( đa phần thuộc diện hệ thống các nước gọi là tư bản giãy chết) sao đến với dân, tiếp xúc với dân hòa đồng thế, cởi mở thế, cái cười của họ, cái bắt tay của họ, vòng tay ôm của họ với dân là rất đời, rất thật, không hề diễn chút nào. Đôi khi xem cái cách đi, nói, cười, nhún nhảy, " nhố nhăng" " teen" của Tổng thống Obama Mỹ mà thấy cảm động. Cái cách ông ôm cháu bé trên tay, cái cách ông chơi trốn tìm với các cháu thiếu nhi, cái cách ông ngồi uống bia vỉa hè với công nhân...rất đời. Hay như Putin, tò mò muốn biết tàu ngầm chìm lâu năm có cái gì là mang áo lặn, chui xuống, là cưỡi ngựa, là lên ti vi đối thoại tay bo với công chúng, và thậm chí cảm thấy sống với vợ không được thì cùng ra tòa li hôn. Ở ta xem, làm đến đại VIP mà muốn ly hôn là hơi bị khó, nhỉ?

2.Cái chính là thế này các bác ạ: Các bác có trọng trách của các bác, trọng trách năng nề gánh vác giang sơn, nhưng nếu các bác sống thật đời, đời như một người dân thực sự, các bác sẽ thấy vô cùng hay, vô cùng nhẹ lòng. Các bác cứ đi bách bộ dọc phố, đi ăn phở đêm, uống ly cà phê phố, đi siêu thị mua sắm bình thương như muôn triệu người, các bác sẽ thấy nó giúp cho công việc của các bác hữu ích vô cùng. Xét cho cùng, chức vụ thì hạn hữu, chỉ là nhiệm kỳ, co lại trong chức vụ để làm gì mà không dám đi lại, ăn uống, giải trí như dân, giữ gìn như thế hóa ra dần dần xa dân, rất xa, mà xa dân là xa hết.

3.Mình có mấy thằng bạn, thậm chí ít tuổi, đang vui chơi nhảy múa hay thế, lên lãnh đạo phát, cũng chỉ hòm hòm thứ trưởng, bí thư, chủ tịch tỉnh mà thụt vô võ luôn, tránh cà phê cà pháo, tránh chỗ có " nhân dân", nói câu gì có vẻ thật lòng chút thì nhớn nhác, nhìn trước ngó sau, hèn hèn, mưu mưu, chán ngấy, sau chẳng buồn gặp nữa. Sao phải khổ thế. Ai bắt các bác thay đổi kiểu đó đâu, ai ép các bác khi có chức cao quyền trọng thì cấm không được ra vỉa hè, cấm không được đi siêu thị, cấm không được như " nhân dân" đâu.

Không biết mình nói lung tung lang tang thế đúng không ta?

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét