5/8/13

Khế ước hôn nhân

Posted by Người Bay

Khế ước hôn nhân, tạm hiểu là một thỏa thuận giữa người vợ và chồng về những nguyên tắc trong cuộc sống gia đình, dựa trên tinh thần đóng góp xây dựng đời sống gia đình hạnh phúc. 

Bên cạnh đó khế ước cũng đưa ra những thỏa thuận để sau này trong cuộc sống vợ chồng có nhiều cái không được như ý muốn, hai người có cơ sở để yêu cầu người còn lại thực hiện theo đúng khế ước này. 
Kết hôn là một quyết định cực kì quan trọng trong cuộc sống, mà ở đó một người quyết định gắn kết cuộc đời mình với một kẻ khác với sợi dây ràng buộc của tình cảm và pháp luật. Mà tâm lý dân Việt Nam mình nói chung hay "ngại", rồi còn sợ bị đàm tiếu, nên cứ cam chịu và sống một cuộc sống hy sinh. Việc quái gì phải thế. Một người bạn cao tuổi đã từng khuyên tôi "Con hãy chọn một người có chung con đường với con, chứ đừng chọn một người mà con phải rẽ hẳn một lối khác để nhập vào con đường riêng của họ"

Ngày ... tháng ... năm....

KHẾ ƯỚC HÔN NHÂN

Điều 1: Khế ước này được tạo ra nhằm đưa ra những nguyên tắc trong cuộc sống gia đình, dựa trên tinh thần đóng góp xây dựng đời sống gia đình hạnh phúc.

Điều 2: Nội dung của khế ước bao gồm:

A - Trong cuộc sống hằng ngày
- Thứ 1, người vợ sẽ đảm nhiệm công việc nội trợ, có trách nhiệm chuẩn bị cơm nước, giặt giũ quần áo cho cả gia đình.
- Thứ 2, mỗi sáng sớm khi chồng đi làm, hoặc mỗi khi chồng đi làm về, người vợ phải chào chồng, và ôm chồng.
- Thứ 3, người chồng những lúc rảnh việc được khuyến khích chia sẻ việc nhà cùng vợ. 
- Thứ 4, một tuần người chồng phải thay vợ đảm nhận công việc nhà trong 1 ngày, bao gồm: chuẩn bị bữa sáng. đi chợ, rửa bát, nấu ăn, giặt đồ. Việc này nhằm mục đích chia sẻ để hiểu công việc và nỗi vất vả của vợ. Đồng thời cũng là bày tỏ sự quan tâm và yêu thương của chồng dành cho vợ.
- Thứ 5: một tuần người chồng phải đưa vợ đi ra ngoài chơi vào buổi tối ít nhất một lần. Có thể là đi dạo mát, đi bộ, đi uống trà đá hay ăn vặt.
- Thứ 6, vợ chồng có trách nhiệm gọi điện hỏi thăm hai bên nội ngoại ít nhất 1 lần/1 tuần. Nếu sống riêng, vợ chồng phải sắp xếp về nội ít nhất 1 lần/tháng, về ngoại ít nhất 1 lần/3 tháng.

B - Trong vấn đề sinh hoạt vợ chồng
- Thứ 1, việc sinh hoạt vợ chồng là để thể hiện tình yêu và sự tôn trọng đối phương. Vì thế nó đòi hỏi cả hai phải biết tạo cảm xúc cho nhau, để cùng đạt được sự thăng hoa trong cảm xúc của hai người. Nếu một trong hai người, chỉ vì xúc cảm thể xác mà ko chú ý đến cảm xúc của người kia, thì hành động đó được coi là ích kỉ cá nhân và không tôn trọng đối phương.
- Thứ 2, người vợ hoặc chồng có quyền từ chối việc chăn gối khi điều kiện sức khỏe hoặc tinh thần không thích hợp. Nếu một trong 2 người vẫn cố tình thực hiện, thì hành vi đó được coi là xâm phạm và xúc phạm đến thân thể và tinh thần/nhân cách của đối phương.

C- Trong cuộc sống cá nhân
Một khi đã kết hôn, điều đó có nghĩa là cả hai sẽ phải biết kiềm chế cái tôi cá nhân để chăm lo cho cuộc sống chung, nhưng không có nghĩa là người vợ hoặc chồng không có cuộc sống riêng của mình. Cả hai có thể cân đối thời gian để dành cho bạn bè hoặc những sở thích, miễn là nó không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân cách và việc chăm sóc gia đình. Đối với những sở thích cá nhân của người vợ hoặc chồng đáp ứng đủ 3 điều kiện trên (thứ nhất, ko ảnh hưởng sức khỏe; thứ hai, ko ảnh hưởng nhân cách; thứ ba, không ảnh hưởng đến việc chăm sóc gia đình) thì người đó có quyền quyết định thực hiện mà có thể không được sự đồng ý của người kia. Và người còn lại ko được cáo buộc hay lấy cớ đó để gây chuyện, hay đòi chia tay, gây đến đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

D- Về vần đề tài chính
Người chồng là người chịu trách nhiệm chính trong gia đình về vấn đề tài chính. Người chồng phải có trách nhiệm đưa tiền cho vợ để trang trải cuộc sống hằng ngày, chăm sóc con cái. Thu nhập của người vợ sẽ dành ra 1/3 để mua quà tặng cho gia đình, để dành đi du lịch, bày tỏ sự quan tâm và động viên. 2/3 còn lại dùng để tiết kiệm, phòng khi có việc ốm đau ma chay cưới hỏi cần dùng đến.
Trong thời gian đầu lập nghiệp, hai người cần có ý thức tiết kiệm, chung sức để duy trì cuộc sống với mức ổn định nhất.

Điều 3: Quy định chung
Thứ 1, chồng và vợ phải luôn tỏ thái độ tôn trọng lẫn nhau, thống nhất các nội dung và thực hiện theo đúng khế ước này.
Thứ 2, khế ước này được lập thành 2 bản, vợ giữ 1 bản, chồng giữ 1 bản, có giá trị như nhau.
Thứ 3, việc ký kết và tuân thủ khế ước này là điều kiện cần để hai người chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân.
Thứ 4, khế ước này có thể điều chỉnh dựa trên tình hình thực tế và chỉ được thông qua khi có sự thỏa thuận đồng ý của hai bên.
Thứ 5: Nếu người vợ hoặc chồng không tuân thủ các điều trên, thì cứ một lượt vi phạm, sẽ bị phạt làm công tác nội trợ trong vòng 1 ngày. Vi phạm lặp đi lặp lại hoặc từ 5 điểu trở lên, thì vợ chồng cần phải bàn bạc đưa ra phương án xử lý phù hợp. 

        Người vợ                                                                  Người chồng
(Ký và ghi rõ họ tên)                                             (Ký và ghi rõ họ tên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét