5/8/13

Mại dâm không phải điều kiện “cần” cho Đà Nẵng

Nhà thơ Thanh Thảo
Posted by Người Bay
Tôi không hiểu ông Xuân Anh – PCT TP Đà Nẵng lấy 
ở đâu cái “tiêu chí” lạ đời: “Đã là thành phố du lịch 
thì phải có mại dâm.” Và “ Muốn có khách tới
 (du lịch) thì phải có mại dâm” để gán cho TP 
Đà Nẵng, một thành phố được người du lịch trong 
và ngoài nước chọn là điểm đến vì nó “sạch nhất”,
 tối thiểu ma túy và mại dâm nhất, chứ không phải
 vì nó có nhiều “mại dâm” và tệ nạn nhất.

Tôi hơi nghiêng về suy đoán: Đây là một phát biểu theo kiểu “khác người” của một lãnh đạo trẻ nhằm gây ấn tượng, hơn là một quan điểm nghiêm túc của một lãnh đạo thành phố, nhất là thành phố Đà Nẵng.
Là người đã có thời gian sống ở Đà Nẵng, sau này vẫn rất gắn bó với thành phố này, tôi nhận thấy sở dĩ Đà Nẵng “xanh sạch đẹp” được như hôm nay một phần rất lớn là nhờ lãnh đạo Đà Nẵng, nhất là ông Nguyễn Bá Thanh, đã có tầm nhìn xa rộng và quyết tâm lớn lao để khắc phục tất cả những tệ nạn mà Đà Nẵng cũng từng có như những thành phố khác.
Làm cho Đà Nẵng khác biệt, không phải vì Đà Nẵng có “mại dâm gọn gàng”, “không bầy hầy như Hà Nội hay Sài Gòn” như ông PCT Xuân Anh nói, mà chính vì Đà Nẵng luôn “nói không” với ma túy, mại dâm và các tệ nạn khác, vì Đà Nẵng không chỉ biết “dẹp” các tệ nạn hay những vấn đề nhạy cảm phức tạp, mà thành phố đã có những phương sách, những “lối thoát” nhằm xử lý một cách căn cơ hơn những tệ nạn này.
Đích thân ông Nguyễn Bá Thanh đã nhiều lần gặp gỡ, nói chuyện, tìm cách tháo gỡ để những người trót rơi vào vòng tệ nạn tìm được những đường ngay lối thẳng mới cho cuộc đời mình. Đó là một quan điểm nhân văn, biết giải quyết vấn đề hơn là chỉ đưa ra những lệnh “cấm” hay “dẹp” khô khốc, lạnh lùng.
Vậy mà bây giờ…Chẳng lẽ, lãnh đạo Đà Nẵng lại muốn “đổi hướng” để Đà Nẵng cũng có mại dâm một cách “đàng hoàng” như những thành phố khác, nhằm “thu hút du lịch” hay sao?
Tôi tán thành hoàn toàn với ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết: “Cá nhân tôi đã đến nhiều nước trên thế giới và hầu hết các địa danh nổi tiếng trong nước. Kể cả đi công tác lẫn đi chơi. Tôi thấy rằng bất kỳ nơi nào hấp dẫn du khách thì cũng hấp dẫn bằng phong cảnh, văn hóa độc đáo, sự thân thiện của người dân và dịch vụ thuận tiện, chứ không phải bằng mại dâm.
Vì thế nói như Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa không phù hợp với thực tế vừa thiếu nhân văn. Ở đời, chẳng có mấy ai quyết định đến một TP dự hội thảo hay du lịch chỉ vì ở đó có mại dâm. Còn đưa “chị em” ra câu khách du lịch thì cách phát triển du lịch như vậy không nhân văn chút nào.
Phát biểu như vậy trong một hội nghị phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm cũng trái ngược với mục đích của hội nghị”.

Nếu câu chuyện ấy nói chơi bên bàn trà hay quán nhậu thì còn có thể cho qua, vì nó là…nói chơi, là “chém gió”. Còn phát biểu nghiêm túc trong một cuộc hội nghị phòng chống tệ nạn xã hội thì e rất phản cảm. Bởi không chỉ Đà Nẵng, mà cả Việt Nam đều nhận ra những tác hại khôn lường của các tệ nạn xã hội, trong đó có mại dâm, và luôn suy nghĩ tìm cách để hạn chế tối đa, trước khi có thể xoá bỏ nó.

Dù ai cũng biết, động tới những vấn đề “nhạy cảm” này là động tới rất nhiều thứ. Nhưng Đà Nẵng đã từng, ngay bây giờ cũng vẫn là một thành phố đi đầu trong việc chống các tệ nạn xã hội, trong đó có mại dâm. Không lẽ bây giờ Đà Nẵng đột ngột “bẻ lái” hay “đổi hướng”?
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét