12/6/14

QUÊN CÁI GỐC

Chào các bạn,
Trong tiến trình làm việc, chúng ta thường quá hăng say vì công việc mà quên đi mục đích thật của mình. Đó là chạy theo phương tiện (the means) mà lạc mục đích (the goal).
Như là:
- Xây nhà thờ để thờ phụng Chúa, làm một hồi quên mất thờ phụng Chúa mà chỉ còn kiếm tiền xây nhà thờ.
- Làm nhà trẻ em mồ côi để trải rộng từ tâm, làm một hồi quên mất từ tâm mà chỉ còn là lập trại thêm cho rộng.
- Kinh doanh để tạo công ăn việc làm cho người nghèo, làm một hồi quên mất người nghèo mà chỉ chú tâm vào lợi nhuận.
- Dạy học để phát triển trái tim con người, dạy một hồi quên mất trái tim con người mà chỉ còn công việc đạt thành tích.
- Giảng đạo để truyền đạt tin mừng cho mọi người, làm một hồi quên mất tin mừng mà chỉ còn biết năm nay bao nhiêu người theo đạo mình.
- Đi tu là để lòng thanh tịnh, tu một hồi thì thấy các chức danh thầy, đại đức, thượng tọa là dấu đánh “tiến triển” tâm linh của mình.
- Làm công chức để phục vụ đất nước, làm một hồi thành phục vụ túi tiền của mình.
Roots

Chuyện như thế xảy ra cho hàng triệu người quanh ta. Chúng ta thay đổi suy tư. Mới ban đầu ta lý tưởng và tinh tuyền. Làm việc một lúc ta đánh mất lý tưởng, và tục hóa lý tưởng thành một công việc tham sân si.
Các bạn, chúng ta dạy nhau “sành đời”, “hiểu đời”, “sính đời”, “lõi đời”… để đánh mất trái tim tinh tuyền của ta thời còn trẻ, khi ta vừa mới vào đời, để học thói tham sân si của mấy người đã hỏng. Đa số quanh bạn sẽ dạy bạn “khôn đời” như thế, và tại sao bạn có thể học họ được? Họ có gì để đáng bạn gọi là thầy? Đa số là mấy người làng nhàng, ăn nói bậy bạ, nhưng nhiều bạn trẻ thích học theo, không phải vì mấy người kia giỏi, mà vì con đường họ chỉ thì dễ hơn—như là đi ăn trộm cho nhanh thay vì đi cày hàng ngày thì rất mệt và lợi tức nông dân thì thấp.
Tức là vì chính trái tim mình muốn bỏ cuộc hành trình lý tưởng, để nhào vào những con đường bùn.
Các bạn, hãy trân quý các lý tưởng hồi bạn còn trẻ để mà theo, vì thực ra hồi trẻ bạn thông minh hơn lúc già. Khi đã vào đời, thầy dạy điều tốt cho bạn thì hiếm, thầy dạy bạn láu cá thì nhiều.
Chọn thầy mà học.
Chúc các bạn luôn thông minh.
Mến,
Hoành
© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét