18/6/14




KIÊN TRÌ THỰC TẬP TƯ DUY TÍCH CỰC


Chào các bạn,
Hôm rồi có người bạn mình chia sẻ với mình vài điều về thực tập tư duy tích cực khiến mình rất vui.
Bạn mình nói là: Mới khoảng 1 năm trở lại em nghe chị nói và viết về tư duy tích cực nhưng em chẳng hiểu gì cả, chẳng biết làm sao phân biệt người tích cực với người tiêu cực. Sau rồi gần đây em tĩnh lặng hơn và em thấy mình đã cũng có thể nhận ra đâu là tiêu cực, đâu là tích cực.
Bạn mình cũng nói với mình là, khi nhận ra những điều đó thì trước hết em dù có đọc nhưng không còn share mấy thông tin lăng nhăng tiêu cực về đủ thứ như là chê bai, dè bỉu, trách móc người khác hay là cướp giết hiếp. Nghe thấy người ta nói chuyện tiêu cực chưa rõ đúng sai nhưng em nhận biết là không tích cực thì em cũng không xía vào, cũng không tranh luận cãi cọ.
Hay ví dụ như là khi mình chia ý tưởng, ý định với bạn là mình tính làm cái nọ, mở cái kia từ việc lập blog, đến việc như là mở công ty thì người tích cực có thể là không trực tiếp giúp gì được nhưng cũng lắng nghe xem có hỗ trợ thêm được bạn điều gì; người tiêu cực thì chỉ phán được một câu vô bổ như là ôi thân mình bé như con kiến, làm được gì đâu, hay là cái đó ối người làm rồi, mình mở ra làm chi cho phí công…
be_patient_by_unikunil-d5zbrml

Hay là nhiều bạn còn đang đi học băn khoăn là không hiểu bước tiếp sau thế nào, làm ở đâu, chỗ nào học tiếp hay đi làm. Người tích cực thì sẽ động viên ủng hộ bạn cứ bình tâm tự tin cho dù lựa chọn của bạn có thế nào, ở đâu mình cũng ủng hộ bạn. Còn người tiêu cực thì chỉ phán những câu như Việt Nam ở đâu cũng chán như nhau, ở đâu mà chẳng lộn xộn như nhau,…
Mình muốn chia sẻ với các bạn đặc biệt các bạn sinh viên và mới ra trường: Ở đâu đâu, công ty và các tổ chức đặc biệt là công ty khởi nghiệp thì cực kỳ cần những người có tư duy tích cực như thế nào.
Có nhiều bạn đã đến thi tuyển làm tình nguyện viên và cộng tác viên với tụi mình, có những bạn CV sáng lạng với đầy thành tích và kinh nghiệm nhưng khi đến phỏng vấn thì không có một chút tinh thần tích cực nào. Có bạn ủ dột hết sức đến mức, nói rằng: Em thấy càng lớn, càng biết nhiều thì mọi thứ càng lộn xộn tối tăm, em không cảm thấy hứng thú hay có đam mê gì nữa.
Trời đất, bạn đi xin tuyển việc mà tiêu cực như vậy thì bạn có xuất sắc đến đâu, kinh nghiệm có nhiều đến đâu, có thương bạn đến đâu thì tụi mình cũng không thể tuyển và để người khác làm việc cùng với bạn được.
Lại có những bạn rất thành thật nói với tụi mình là: Em thực sự chưa được nhận vào đâu làm dù có tình nguyện hay thực tập bao giờ vì em nhát, em hậu đậu, tiếng Anh không tốt, không có kinh nghiệm rồi đủ thứ…. nhưng em thực sự rất thích công việc này và thực sự muốn làm. Em sẽ cố gắng vừa làm vừa học thật nhiều để theo kịp. Và tụi mình có tuyển và làm việc với những bạn như thế, và tụi mình cũng học được ở nhau rất nhiều dạy lại cho nhau. Rồi dần dần khi làm việc, những bạn đó đều đảm nhận được rất nhiều việc trôi chảy; khi cảm thấy có việc quá sức là lập tức chia sẻ và hỏi thăm sự hỗ trợ của mọi người.
Rồi có bạn 2 năm trước nói với mình là: Em thấy không tự tin chút nào, tiếng Anh của em rất tồi tệ. Mình nói với bạn là: Bạn tiếp tục kiên trì học, mình cũng đang học tiếng Anh hàng ngày và sẽ cùng hỗ trợ nhau. Và rồi mới đây bạn đã gửi cho mình đọc giúp edit luận văn tốt nghiệp đại học viết bằng tiếng Anh cả gần trăm trang (trường ở Việt Nam), mình rất vui vì vừa giúp bạn, vừa học thêm được tiếng Anh.
Một vài chia sẻ với các bạn. Mọi thứ đều có thể khi kiên trì thực tập tư duy tích cực.
Mời các bạn xem thêm rất nhiều bài Tư duy tích cực đã nói trước đây.
Chúc các bạn kiên trì thực tập và gặt hái thành quả Tư duy tích cực.
Mến,
Thu Hằng
© copyright 2014
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét