9/8/13

THUYẾT TRÌNH có thể học được không?!

Chào các bạn,




Mình nhớ năm lớp 10, mình đọc cuốn sách về tiểu sử Lê-nin, chuyện có kể rằng thời niên thiếu, mỗi khi xuất hiện trước gia đình hay đám đông, thì Lê-nin luôn tạo ra một không khí hứng khởi và hài hước thú vị.
Lúc ấy, mình nghĩ rằng nói hay, trình bày tốt hay truyền động lực cho những người khác ắt hẳn là một  năng khiếu. Mà chỉ những ai được...trời ban mới có.



Có lẽ vì suy nghĩ đó, mà 3 năm cấp 3 mình trầm tĩnh, ít nói. Vì lúc nào cũng sợ mình nói dở, bị cười. Mình cứ lủi thủi đến lớp, ngồi im lặng dù bị các bạn trêu chọc, nhất là các bạn gái thấy mình im lặng thì càng ...lấn tới.
Lên đại học, 3 năm đầu mình cũng không thay đổi được nhiều, cho đến khi tham gia các câu lạc bộ, toàn phải làm nhóm trưởng, rồi chủ nhiệm câu lạc bộ thì mới thay đổi.

Vì sao? Vì mình hiểu đứng trước đám đông mà nói dở, nói không thuyết phục thì rất xấu mặt. Vậy là đọc sách, quan sát, và học hỏi từ các lớp kỹ năng. May mắn hồi đó trường đại học Thủy Lợi đã có các lớp học ngoại khóa đó. Ban đầu sinh viên không mấy quan tâm, nhưng riêng mình thì xem đó là cơ hội vô cùng quý giá.

Nhìn lại, đến bây giờ một người có cảm giác không có mấy năng khiếu lại trở thành một người "dạy", đúng hơn là chia sẻ về kỹ năng thuyết trình. Đó là một quá trình trưởng thành hơn cả kỹ năng, mà là cả nhận thức về kỹ năng, hay nói đúng hơn là về việc phát triển bản thân.

Hóa ra, Thuyết trình hoàn toàn có thể học được.

Và nếu có phương pháp đúng, cùng sự bền bỉ, quá trình đó sẽ đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể hoàn thiện được liên tục.

Nhân đây, xin giới thiệu các bạn 3 bí quyết để có thể thuyết trình hiệu quả, hi vọng sẽ là gợi ý hữu ích chút ít cho các bạn:

http://www.slideshare.net/diengiaDangDuyLinh/k-nng-thuyt-trnh-chuyn-nghip

Chúc các bạn luôn là những nhà thuyết trình chuyên nghiệp!



Diễn Giả Đặng Duy Linh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét