26/2/13

Mời tất cả bạn bè trên FB: Rất dễ

Chào các Bạn!


Tạo sự kiện FB là một kênh quảng bá rất hữu hiệu. Nhưng với 2000 bạn như tôi và với nhiều hơn chẳng hạn, click từng bạn để mời thì rất lâu mới xong.

Tặng cá bạn công cụ Mời tất cả bạn bè tự động, công cụ do Mr. Nhận - Giảng viên S-WAY tìm ra và cung cấp.

Các  bạn nên dành 2 phút để thao tác ngay:

Bước 1:

Click vào link sau (Lưu ý công cụ này chỉ dùng được trên trình duyệt Google Chrome)

Click vào chữ: Thêm vào Chrome.
Khi đó, trên Chrome, góc phải sẽ có Biểu tượng của công cụ này.

Bước 3: Ứng dụng:

Khi tạo sự kiện, các bạn nhấn vào Mời bạn bè. Sau đó click vào Biểu tượng ở trên, nó sẽ tự động mời tất cả bạn bè vào.

Các  bạn thao tác, gặp vấn đề cần hỗ trợ, có thể alo: 0985 083 248, hoặc viết thư cho tôi theo email này.

24/2/13

Thuyết trình hiệu quả: Lặp lại mà không nhàm chán



Mỗi bài trình bày đều có một thông điệp chính cần truyền tải, và cách để não chúng ta thu nhận và ghi nhớ được thông tin là lặp đi lặp lại điều đó đủ số lần cần thiết. Tuy nhiên, một thông điệp nguyên câu nguyên chữ được lặp lại nhiều lần sẽ gây ra nhàm chán. “Yes we can – Chúng ta có thể thay đổi!”, “Làm việc vì lòng tự hào bản thân!”, “Khách hàng là thượng đế!”…, bạn thấy sao khi cứ phải nghe hoài nghe mãi những điệp khúc này?
Với những người trình bày giỏi, họ có thể nhấn đi nhấn lại một thông điệp duy nhất trong suốt bài trình bày của mình nhưng không hề làm cho người nghe phát ngán. Chính vì họ khéo léo truyền tải thông điệp ấy dưới nhiều hình thức khác nhau: những ví dụ sinh động, một câu chuyện cuốn hút, một dẫn chứng lịch sử đầy thuyết phục, những hình ảnh cụ thể, một ẩn dụ tinh tế, hay một phép so sánh đầy bất ngờ và lý thú…



Để nhắc đi nhắc lại thông điệp: “Chúng ta có thể thay đổi!”, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dẫn ra nhiều câu chuyện lịch sử của nước Mỹ để làm bằng chứng và khẳng định việc nước Mỹ có thể thay đổi như thế nào: từ việc đưa người lên mặt trăng, cho đến bước ngoặt bình đẳng mà nước Mỹ đa tạo ra cho phụ nữ, hay những lần khôi phục kinh tế ra sao, thậm chí ông dùng chính câu chuyện của mình – một người da đen có thể làm tổng thống Mỹ…
Ông dẫn dắt người nghe cùng ông quay lại lịch sử nước Mỹ qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau để khẳng định duy nhất một thông điệp: “Yes we can! – Chúng ta có thể thay đổi!”. Và mỗi một lần thông điệp này thốt lên là mỗi một lần điều này được khắc sâu hơn vào con tim của từng người dân Mỹ.
Lặp đi lặp lại một thông điệp dưới nhiều hình thức minh họa đầy sáng tạo là cách chinh phục người nghe.
Nếu bạn muốn rèn luyện thêm nhiều chi tiết khác, hãy tham dự khóa học Kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp của S-WAY VIỆT NAM để được huấn luyện và hỗ trợ bởi các chuyên gia, diễn giả hàng đầu.

Bí quyết biến nhà thành công ty (dành riêng cho các CTV yêu quý)

Bí quyết vượt qua những cám dỗ khi làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà là một việc thật sự tuyệt vời và hiệu quả nếu như bạn có sự chuẩn bị và sắp xếp hợp lý. Ảnh: 5Desire co-working space. 

Tại Mỹ, số người chọn làm việc tại nhà thay vì tại văn phòng đã tăng 41% từ năm 1999 đến nay. Điều này được lý giải một phần là do sự tiến bộ nhanh chóng và phổ biến của công nghệ và truyền thông (như giao tiếp qua mạng xã hội, di động,…), giúp thu hẹp sự khác biệt giữa làm việc tại nhà và văn phòng.
Đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghệ cao và giải trí tỉ lệ người làm việc tại nhà càng tăng lên. Ưu điểm của làm việc tại nhà là sự thoải mái, chủ động thời gian và nhất là tránh được kẹt xe tại giờ cao điểm. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm việc một cách hiệu quả tại nhà, vì xung quanh bạn có rất nhiều cám dỗ có thể làm đình trệ công việc của bạn.

1. Khó tập trung:

Thật khó có thể tập trung làm việc được khi bạn luôn bị các chương trình giải trí trên Tivi hấp dẫn, các bộ phim hay đang chiếu trước mắt hay đơn giản là có hàng tá công việc nhà như lau dọn, rửa bát hay đổ rác đang chờ bạn giải quyết. Điều này thật sự là vấn đề thường gặp nhất ở những người làm việc tại nhà.
Giải pháp: Theo các chuyên gia giải pháp tốt nhất cho bạn là cần có một sự chuẩn bị và sắp xếp một cách khoa học và trật tự cho các vấn đề bạn cần giải quyết. Đề ra các mục tiêu và cố gắng hoàn thành nó trong thời gian mà bạn đề ra.
Tốt hơn là bạn nên sắp xếp cho mình một không gian riêng tư cho công việc (tốt nhất là nên giống một văn phòng làm việc) ngay trong nhà bạn. Căn phòng này tốt nhất nên có một cánh cửa để giúp bạn xác định ranh giới tách biệt giữa công việc và  cuộc sống cá nhân.
Nếu cảm thấy không thoải mái hay không sắp xếp được một nơi làm việc trong nhà, hãy thử đến quán cafe làm việc xem sao? Đó là một nơi làm việc không tệ chút nào.

2. Những tác động ngoài ý muốn:

Khi còn làm việc một cách “nghiêm chỉnh” tại văn phòng, ai cũng biết bạn đang “đi làm” và tránh làm phiền bạn trong lúc làm việc. Ít nhất là giảm được đáng kể số cuộc gọi rủ rê hay các vấn đề cá nhân.
Tuy nhiên khi làm việc tại nhà, điều này đồng nghĩa với việc bạn luôn phải sẵng sàng đón nhận những cuộc gọi và các cuộc viếng thăm bất cứ lúc nào từ bạn bè và người thân. Tất nhiên điều này là ngoài ý muốn của bạn nhưng chắc chắn sẽ làm bạn không thể hoàn thành tốt công việc của mình.
Giải pháp: Bạn cần phải có một sự cứng rắn và kỷ luật cho công việc của mình. Điều này giúp bạn bè hay người thân biết rằng bạn đang LÀM VIỆC tại nhà trong khoảng thời gian đó và tránh làm phiền đến bạn trong giờ HÀNH CHÍNH.
The START Center for Entrepreneurs

3. Phải làm quá nhiều việc:

Làm việc tại nhà không đơn giản là bạn sẽ thoải mái hơn và ít “lao lực” hơn. Thực tế bạn đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với làm việc tại văn phòng như lái xe đến nơi làm việc, thay đồ, di chuyển,…
Nhưng sự nhập nhằng giữa công việc và việc nhà khiến bạn không xác định được giới hạn cho công việc của mình. Tại nhà, công việc không chỉ dừng lại ở 8 tiếng mà nó có thể là 12 hay 18 tiếng. Về lâu dài, việc này sẽ khiến bạn kiệt sức và làm việc kém hiệu quả.
Giải pháp: Bạn cần nhanh chóng xác định ranh giới và thời gian giữa công việc và cuộc sống của bạn. Bạn cần phải có một sức khỏe tốt và một tinh thần minh mẫn để làm việc lâu dài.
Điều này đồng nghĩa với việc giới hạn công việc khi làm việc tại nhà, hãy thử xác định cho mình một thời gian làm việc cụ thể. Sau thời gian đó, hãy gấp máy tính lại, ra ngoài tản bộ, hít thở không khí trong lành, ăn uống cùng bạn bè hay đi xem phim cùng bạn gái.

4. Cảm thấy bị cô lập:

Làm việc tại nhà có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn hay tệ hơn là đang tự cô lập mình. Thực tế bạn rất cần duy trì các mối quan hệ xã hội để giúp không chỉ cho tinh thần mà còn cho cả công việc của bạn. Văn phòng làm việc là nơi có sự tương tác và giao tiếp xã hội rất tốt mà ít người nhận ra (thực tế là nhiều người nhận ra sau khi họ không còn làm việc tại văn phòng nữa).
Giải pháp: Hãy thử những đề xuất sau để giúp bạn tăng sự tương tác và duy trì các mối quan hệ xã hội ngay tại nhà:
  • Sắp xếp các buổi ăn cùng nhau. Sẽ rất thú vị và tranh thủ thời gian khi bạn có thể ăn cùng với ai đó.
  • Sửa dụng Facebook hay các mạng xã hội khác để giảo tiếp với mọi người, giúp bạn nắm bắt nhanh chóng cuộc sống xung quanh. Và nhớ đừng sa đà vào các câu chuyện trên mạng xã hội mà xao lãng công việc.
  • Tận dụng các cuộc trò chuyện qua điện thoại, Skype, ứng dụng gọi điện miễn phí (như Viber) thay vì qua những tin nhắn SMS khô khan hay Email.
  • Tham gia các nhóm địa phương hay các buổi sự kiện (events), gặp gỡ công cộng.
  • Tham gia làm việc theo nhóm giữa các tư vấn viên độc lập với nhau.
Làm việc tại nhà là một việc thật sự tuyệt vời và hiệu quả nếu như bạn có sự chuẩn bị và sắp xếp hợp lý. Hãy nhớ những gợi ý trên để giúp bạn vượt qua những cám dỗ có thể gặp phải khi làm việc tại nhà. Chúc bạn thành công ;)

22/2/13

E-marketing 1: 15 cách để tăng lượng truy cập website



1. SEM: Công cụ quảng cáo tìm kiếm google.

2. SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Đăng tin rao vặt, sơ đồ website,...

3. Xây dựng các website con tập trung vào các từ khóa. VD: www.nghethuatthuyettrinh.com (link vào 1 trang con thuộc www.swayvietnam.com ) để tăng thứ hạng website khi tìm kiếm 1 từ khóa trọng tâm.

4. Đăng ký website trên các công cụ tìm kiếm, địa điểm,.... Các trang miễn phí,....

5. Trao đổi  baner với nhiều website khác

6. Quảng cáo qua kênh tuyển dụng: liên tục đăng tin tuyển dụng nhân viên, cộng tác viên kinh doanh.....(nhận hồ sơ ứng viên qua email để lọc,...)

7. Blog kinh doanh: Tạo các blog tập trung cho từng khóa học: Khoahocthuyettrinh.blogspot.com, khoahocbanhang.blogspot.com, khoahoctuyendung.blogspot.com,....Mỗi nhân viên kinh doanh hay cộng tác viên đều có 1 số blog như thế này, chăm sóc hàng ngày.

8. Truyền thông qua mạng xã hội: Facebook, Google+, Twiter, blogs, yahoo,....Mỗi nhân viên kinh doanh hay cộng tác viên đều có 1 số blog mạng xã hội như thế này, chăm sóc hàng ngày.

9. Gây ấn tượng trên các diễn đàn trực tuyến... Forum seeding: Tạo chủ đề thảo luận, tạo uy tín, quảng cáo tinh tế về website,...

10. Quảng bá website mọi lúc mọi nơi: In website và logo trên mọi vật phẩm, đồ dùng,....

11. Các dịch vụ Free - miễn phí để thu hút người sử dụng: Công cụ tự động như trắc nghiệm tính cách, Tư vấn phát triển kỹ năng cá nhân miễn phí,...

Về EMAIL:

12. Cài đặt "chữ ký" trong các email cá nhân của nhân viên, cộng tác viên của công ty. Cài đặt chữ ký trong tài khoản trên các diễn đàn thảo luận!

13. Xuất bản bản tin Email hằng tuần. Cung cấp cho danh sách email thu thập được.

14. Tích cực yêu cầu đăng ký email: Trên mọi trang con của website đều có công cụ yêu cầu đăng ký email để nhận quà, theo dõi,...Yêu cầu đăng ký email trong tất cả mọi sự kiện của cty, dù ít dù nhiều đều thu thập lại.

15. Email giao dịch: Bán hàng, giới thiệu khóa học, giới thiệu sự kiện,...


Những điều ta làm mỗi ngày/tuần/tháng

- Thiền:
 thiền giúp ta tĩnh tâm, rèn luyện tập trung và giúp ta bắt đầu một ngày mới với đầy đủ sự thánh thiện, nguyên sa, tinh khiết. Giúp năng lượng hội ngộ, giúp cơ thể lĩnh hội sức mạnh từ trời đất. Sẵn sàng cho một ngày mới, để sống hết mình và trọn vẹn!

- Đọc:
đọc sách, đọc tin tức mới và tích cực sẽ giúp ta có thêm những kiến thức mới lạ. Đôi khi lâu đọc ta cảm thấy đầu mình cũ kỹ, và lạ là ít đọc nhưng vẫn thấy đầy. Có lẽ phải rèn lấy sự rỗng lặng mà đón nhận cái mới. Đọc cũng là cách giao tiếp, đối thoại với những người bạn tuyệt vời qua sách vở, mà không phải ai cũng có cơ hội để ta hội ngộ và đàm đạo ngoài đời thực. Đọc là đối thoại với tinh hoa, giao tiếp với quá khứ để phán đoán tương lai! Đọc 1 cuốn sách mỗi ngày từ ngày 23/2/2013 nhé!

- Viết:
viết là sống. Cuộc đời này đáng sống, thì cũng đáng được ghi lại. Viết trước hết giúp ta rèn kỹ năng giao tiếp  bằng văn bản. viết giúp ta hiểu hơn về bản thân. Ngoài ra, viết giúp ta chia sẻ, giải phóng đi những điều biết, đổ bớt nước đi để thu nhận những dòng nước tinh khiết mới! Và cuối cùng, viết là cách chia sẻ thú vị, và phải thú vị cho những người xung quanh mình.

- Giảng - diễn thuyết:
Adam-khoo nói rằng công thức để thành công rất đơn giản: luyện tập 10 nghìn giờ. Không có cách nào thay thế được sự chăm chỉ. Khi đã chọn một nghề mà cứ 1 triệu người Việt Nam mới có 1 người chọn thì lại càng rèn luyện nhiều hơn. Có quá nhiều sự nghi ngại và chất vấn, nhưng bằng trải nghiệm của mình, đó là 1 dấu hiệu báo tin rằng mình đang đi đúng hướng và sắp thành công!

- Học tiếng Anh:
kiến thức tiếng Việt trên internet chiếm chưa đến 1% kiến thức của nhân loại, lại phần đa tiêu cực và cũ kỹ, nên học tiếng Anh là điều không thể thiếu. Bên cạnh đó, tiếp nhận cách tư duy quốc tế, giao thiệp với người nước ngoài cũng là 2 động lực quan trọng. Giao tiếp cơ bản tốt, đọc và dịch, nghe ok, sẽ là đòn bẩy để đẩy nhanh quá trình học, phát triển nghề nghiệp của bản thân!

- Chạy - tập thể dục/võ thuật:
mình từng chạy quanh Hồ Tây, thật xấu hổ chỉ mới 1 lần. Mình từng là võ sinh Bình Định Gia. Và cả 2 điều đó còn thôi thúc, cũng như là 2 môn thể thao mình thích. Sẽ tiếp tục mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe. Tinh thần khỏe không thể thay thế một thân bình phục phịch được! Chạy 30 phút mỗi sáng, hoặc/và 30 phút mỗi chiều. Chạy 1 vòng Hồ Tây mỗi tháng nếu lịch chạy không bận do công việc đại sự, bắt đầu từ tháng 3 nhé!

- Kết nối - đàm đạo với những người xuất chúng/xuất sắc:
"thêm một người bạn, thêm cả gia tài". Lý Tiểu Long, từ nền tảng của Vịnh Xuân Quyền đã lĩnh hội tinh hoa từ các môn phái bằng cách giao đấu, trao đổi. đàm đạo và tạo nên một Triệt Quyền Đạo nổi doanh thế giới.
Mình sẽ giao lưu với tất cả những người giỏi hơn mình, xuất sắc, lỗi lạc mỗi ngày, để xây dựng và tạo nên một " Việt Thành Đạo" - Đạo Thành Công Dành Cho Người Việt!
Mỗi ngày ít nhất với một "cao nhân"!

- Xem phim:
mỗi tuần, ta sẽ dành 1 tối cuối tuần để xem 1 bộ phim kinh điển ý nghĩa của thế giới. Điện ảnh là một trong những môn nghệ thuật tinh hoa của thế giới. Những điều thu nhận được từ phim sẽ giúp vốn sống của ta thêm  phong phú, đa dạng, cũng như thêm nhiều điều mới mẻ, thú vị để có thể chia sẻ trong nghề diễn giả.
Đặc biệt, xem phim có phụ đề tiếng Anh cũng sẽ là công cụ để rèn luyện thêm vốn tiếng Anh cho mình.



21/2/13

Kỹ năng trình bày của người thuyết trình thành công



Các kỹ năng trình bày tốt là điều cần thiết để trở thành một người thuyết trình thành công. Nếu một ai đó khi sinh ra không có các kỹ năng này, họ có thể yêu cầu được dạy và đào tạo. Để biết được các kỹ năng cho một bài thuyết trình, mời các bạn đọc dưới đây.
Tạo ra một bài thuyết trình là một nghệ thuật. Thậm chí hầu hết những người thành đạt đều phải trải qua sự sợ hãi trong quá trình thuyết trình. Họ không biết cách thực hiện một buổi thuyết trình một cách chuyên nghiệp như thế nào cả. Để tránh được sự sợ hãi này, họ cần phải có các kỹ năng thuyết trình. Bạn có thể có được các kỹ năng này thông qua các khoá đào tạo và trở thành những người thuyết trình thành công nhất.


Đó là khả năng của những người thuyết trình trong quá trình truyền đạt thông tin một cách hấp dẫn và cách dẫn dắt nội dung thông tin nhằm thu hút nhiều người nghe hơn và trình bày thông tin đấy trong một khoảng thời gian dài. Người thuyết trình chuyên nghiệp sử dụng các kỹ năng thuyết trình để trình bày các thông tin phức tạp một cách kỹ lưỡng trong một khoảng thời gian ngắn và cách trình bày chính xác.

Nếu bạn quá bận rộn để theo đổi một khóa học, bạn có thể theo các gợi ý sau cho các bài trình bày tới đây của các bạn:

    Chuẩn bị nội dung trình bày đồng thời đặt mình dưới góc độ người nghe.
    Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và xúc tích.
    Giọng trình bày của bạn cần phải đủ truyền đạt tới toàn bộ người nghe.
    Ngôn ngữ cơ thể của bạn sẽ làm cho ban trở nên tự tin hơn và thể hiện bạn có kiến thức về nội dung trình bày.
    Bạn nên biết cách để dẫn dắt mọi người.
    Mô tả tỷ mỉ nội dung bằng các ví dụ, nếu cần thiết.
    Bạn nên ăn mặc theo cách ăn mặc phù hợp với công ty/tổ chức của bạn. Bạn nên mặc trang trọng, tránh ăn mặc quá bình thường
    Luôn luôn luyện tập bài trình bày của bạn một vài ngày trước đấy
    Sử dụng các hỗ trợ nghe nhìn để bổ sung cho các thông tin của bạn.
    Hỗ trợ về hình ảnh sẽ giúp các bạn thuyết phục được người nghe.
    Trình bày bằng Powerpoint sử dụng text, đồ họa và các biểu đồ dạnh bánh, đồ họa để tạo các thông tin tổng hợp đơn giản. Bằng cách sử dụng các phương pháp này bạn có thể tăng được sự quan tâm của người nghe lên tới gấp 5 lần.
    Nếu bạn sử dụng công cụ Powerpoint, đừng quên giữ bản in.
    Điều chỉnh giọng điều thích hợp là công cụ trình bày hiệu quả nhất.
    Sử dụng sự khác nhau, các phông chữ và màu bắt mắt.
    Người trình bày nên tìm hiểu căn phòng nơi người đấy sẽ trình bày ở đó.
    Nhìn người nghe để khuyến khích họ.

Để thuyết phục người nghe, bạn cần phát triển các kỹ năng trên. Các kỹ năng này được dạy một cách chi tiết trong các khóa đào tạo kỹ năng thuyết trình tổ chức tại các trường, các viện. Bạn có thể sử dụng phương pháp đào tạo tại lớp hoặc trực tuyến. Họ sẽ đào tạo cho bạn nhiều khía cạnh khác nhau để có một bài thuyết trình thành công.

Nếu bạn muốn tạo một buổi thuyết trình buồn tẻ thành lý thú thì hãy luôn nhớ các kỹ năng trình bày này. Phần thưởng cho nó sẽ là rất nhiều và bạn sẽ trở thành một người thuyết trình thành công.

Cùng tham gia khoá học: KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP của Công ty Cổ phần S-Way Việt Nam để gặt hái thành công 
Khai giảng liên tục hàng tuần
Thời gian học: Tối thứ 4,6 hoặc tối thứ 3,5 hàng tuần ( 18h-21h)
Thời lượng: 6 buổi
Số lượng học viên: Tối đa 20 học viên / lớp
Địa điểm đào tạo: 82 Vương Thừa Vũ, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.
Đối tượng: Các bạn sinh viên, những người đi làm chưa tự tin trình bày trước đám đông và muốn rèn luyện kỹ năng thuyết trình để hoàn thiện bản thân.
Cam kết: Hoàn trả 100% chi phí nếu bạn cảm thấy không hiệu quả khi kết thúc khóa học
Học phí: 400.000 đồng / khoá
Ưu đãi: Giảm giá 10% cho các khoá học trong giờ hành chính.
Hãy cùng Hành trình S-Way gặt hái thành công!
Liên hệ: Ms Uyên: 0985 083 248

Thiếu kỹ năng mềm, sinh viên sẽ ra sao?


Kỹ năng mềm - một thuật ngữ để chỉ cách ứng xử, giao tiếp, xử lý tình huống... của con người trong công viêc cũng như trong cuộc sống. Vài năm trở lại đây, thuật ngữ này càng được nhắc đến nhiều và ngày trở thành tâm điểm trong hoạt động đào tạo.
Nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng mềm được mở ra để phục vụ nhu cầu học tập các kỹ năng mềm này ngày càng cao. Kỹ năng mềm chính là chìa khóa của sự thành công, vì vậy sinh viên rất quan tâm đến các chương trình đào tạo này. Thiếu kỹ năng mềm, sinh viên sẽ khó có thể xin được việc làm bởi các nhà tuyển dụng luôn xem đó như là một nội dung chính trong phỏng vấn, tuyển dụng.
Những kỹ năng này tạo nên cá tính mỗi con người và là chìa khóa giúp họ đi đến thành công. Không phải tự nhiên mà có, những kỹ năng mềm là kết quả của một quá trình tích lũy, rèn luyện, học hỏi và cả những lần đứng dậy sau khi vấp ngã của mỗi cá nhân.
Trong nhiều cuộc họp, khi được quyền phát biểu ý kiến, người trẻ thường trông chờ vào ý kiến của những người nhiều kinh nghiệm, “nương” theo đó mà phát biểu thêm chứ không có chính kiến của mình. Để đến khi kết luận cuộc họp, có cái không đồng tình nhưng cũng không còn cơ hội để nói nữa.
Các chi tiết đó dẫu có thật hay không có thật ngoài đời nhưng chúng ta cũng thấy giới trẻ ngày nay rất thiếu kỹ năng mềm - đó là việc thuyết trình, nói trước đám đông, khả năng lãnh đạo, làm việc theo nhóm... Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật đã từng nói: Nếu là một cá nhân thì người Nhật thua người Việt, nhưng nếu làm việc theo nhóm thì người Nhật chắc chắn sẽ thắng người Việt. Vậy kỹ năng mềm là gì và tại sao nó lại quyết định đến 75% sự thành công trong công việc của mỗi người?
Kỹ năng “mềm” (soft skills) là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... là những thứ thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Chúng quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.
Những kỹ năng “cứng” (hard skills) ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch, khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn. Bạn nghĩ rằng người ta sẽ rất ấn tượng với hàng loạt các bằng cấp của bạn, một số lượng lớn các kinh nghiệm có giá trị và những mối quan hệ ở vị trí cao. Nhưng chỉ những điều đó thôi có thể không đủ để giúp bạn thăng tiến trong công việc. Bởi bên cạnh đó, bạn còn cần phải có cả những kỹ năng “mềm” vì thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Và chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng.
Năm nào nước ta cũng có rất nhiều giải vàng, giải bạc quốc tế - điều mà nhiều nước trong khu vực phải ghen tị. Nhưng mỗi khi nói về năng lực của lao động Việt Nam thì chắc chắn chúng ta dừng ở một vị trí đáng buồn. Vì sao? Rõ ràng là có một khoảng hẫng hụt lớn giữa cái được dạy và nhu cầu xã hội, thực tế sản xuất kinh doanh.
Trong hội nghị với Vụ Đại học - Bộ Giáo dục Đào tạo, UNESCO đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Trường học chúng ta hiện đang nặng về học để biết, nghĩa là chỉ đạt được một trong bốn mục tiêu của UNESCO.
Giáo trình đại học của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Canada, Singapore... đều đề cập đến kỹ năng mềm. Tại Việt Nam, chúng ta chưa ý thức được tầm quan trọng của lĩnh vực này đối với thực tế cuộc sống của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hầu hết đều nghĩ, trang bị kiến thức là hành trang tốt nhất cho sinh viên để bước vào cuộc sống lập nghiệp. Nhưng thực tế đâu có vậy, từ biết đến hiểu là một khoảng cách rất xa, và từ hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là một khoảng cách còn xa hơn nữa. Điều này dẫn đến một thực trạng là sinh viên khi ra trường  biết nhiều kiến thức nhưng lại không có khả năng làm việc cụ thể. Rất hiếm người trẻ khi tiếp xúc với công việc mới đáp ứng được yêu cầu.
Họ thường làm qua loa cho xong việc, làm việc không có kế hoạch, thiếu tầm nhìn tổng thể mà chỉ nhìn phiến diện theo quan điểm cá nhân của mình, thiếu khả năng làm việc độc lập sáng tạo, tùy tiện và cứng nhắc trong xử lý công việc vì thiếu linh hoạt, không có thời gian nâng cao nghiệp vụ vì nhiều bạn cũng... lười. Vài năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng mới nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”, tuy muộn nhưng còn hơn không và người trẻ cũng rất cần học hỏi và trau dồi để có được những kỹ năng mềm, từ đó chúng ta có thể thành công từ những công việc nhỏ.
Kỹ năng là khả năng thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh, điều kiện nhất định, đạt được một chỉ tiêu nhất định. Các kỹ năng có thể là kỹ năng nghề nghiệp (các kỹ năng kỹ thuật cụ thể như hàn, tiện, đánh máy, lái xe, lãnh đạo, quản lý, giám sát…) và kỹ năng sống (các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tư duy, giải quyết xung đột, hợp tác, chia sẻ…). Mỗi người học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng các kỹ năng cơ bản thì bất cứ ai làm nghề gì cũng cần phải có.